Mặc dù thời gian qua, nền kinh tế có nhiều biến động, gây khó khăn cho hầu hết doanh nghiệp (DN) nhưng với tiềm lực sẵn có cùng chiến lược hoạt động cụ thể, lâu dài, SATRA vẫn tiếp tục trụ vững. Làm thế nào để 1 doanh nghiệp Nhà nước, chỉ qua 17 năm đã liên tục phát triển trong cuộc suy thoái này? SGGP trong số báo đặc biệt chào Xuân Quý Tỵ 2013 đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng Giám đốc Thường trực SATRA Trần Văn Bắc.

Vốn điều lệ dự kiến bổ sung lên 6.800 tỉ đồng

Năm 2012 là một năm đầy khó khăn với các DN nhưng SATRA lại có 1 năm kinh doanh thành công với doanh thu vượt chỉ tiêu. SATRA đã có chiến lược gì để hoạt động ổn định và phát triển như vậy, thưa ông?

Ông Trần Văn Bắc: Có thể nói, tập thể Ban lãnh đạo SATRA sớm dự báo được tình hình nên có các bước đi phù hợp. SATRA đã tổng rà soát lại các dự án đầu tư, xác lập lại các lộ trình, bước đi, tái cấu trúc lại nguồn vốn ở các DN thành viên; xử lý công nợ; tăng cường làm việc trực tiếp với DN để nghe báo cáo vướng mắc và cùng các DN tháo gỡ khó khăn. SATRA đã tăng cường hỗ trợ vốn cho DN thành viên trong giai đoạn này bởi không ít DN gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Xúc tiến mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đơn vị thành viên để hỗ trợ kịp thời, đảm bảo các DN hoạt động đúng hướng, xác định được những thị trường thế mạnh, không đầu tư dàn trải. Năm 2012 là thời điểm nhảy vọt về tiềm năng của SATRA: bảo toàn và phát triển vốn, tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận; nhiều dự án lớn đã và đang triển khai. Lợi nhuận tăng từ 80,35 tỉ đồng năm 1996 lên 5.820 tỉ đồng năm 2012. Vốn điều lệ SATRA dự kiến bổ sung lên 6.800 tỉ đồng.

Điều quan trọng nhất là ngoài kinh doanh hiệu quả, SATRA có một nội bộ đoàn kết, các tổ chức trong hệ thống chính trị phát huy tốt vai trò và hoạt động tích cực, đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, điều này đã được Thành ủy TP đánh giá và ghi nhận là “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

Việc cho ra mắt cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS thứ 18 cho thấy: Phát triển hệ thống bán lẻ cũng là 1 trong những mục tiêu mà SATRA nhắm đến?

 Việc phát triển hệ thống phân phối, cửa hàng, điểm bán của Công ty mẹ và các DN thành viên đã góp phần tăng doanh số bán lẻ của TCT và là bước đi chiến lược trong các năm tới. Đến nay, SATRA đã phát triển được 18 cửa hàng tiện lợi SATRAFOODS; khai trương Trung tâm thương mại siêu thị Centre Mall; cải tạo, nâng cấp hoạt động của Siêu thị Sài Gòn. Các DN thành viên khác cũng đang tích cực đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối và các điểm bán hàng. Để tạo cơ sở phát triển hệ thống bán lẻ theo hướng chuyên môn hóa, SATRA đã trình UBND TPHCM phương án thành lập Trung tâm phân phối SATRA để tập trung quản lý việc thu mua và phân phối hàng hóa trong toàn hệ thống.

khaitruong3
Lãnh đạo TCT cùng lãnh đạo địa phương cắt băng khánh thành khai trương cửa hàng Satrafoods

Phát triển hoạt động thương mại quốc tếTrong lúc thị trường đang gặp khó nhưng SATRA vẫn mạnh dạn tìm hướng xuất khẩu ở các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Trung… Ông không sợ rủi ro với những mục tiêu vượt quá sức SATRA?

Rủi ro, áp lực về lợi nhuận, về sự an toàn cho DN và các đơn vị thành viên, cho người lao động luôn là điều mà DN phải quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, phát triển hoạt động thương mại quốc tế cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà SATRA tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian qua. Từ năm 2007, SATRA thành lập công ty con SATRA USA Corp tại tiểu bang California – Mỹ nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, phân phối và quảng bá sản phẩm Việt Nam sang các thị trường Bắc Mỹ. Năm 2009, SATRA thành lập văn phòng đại diện tại Yokohama – Nhật Bản. TCT còn phối hợp với các DN thành viên và đối tác đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường trọng điểm và tiềm năng như Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Asean. Triển khai các giải pháp nâng cao doanh số tại thị trường Vương quốc Campuchia, đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, TCT đang nghiên cứu việc đưa hàng hóa sang thị trường Lào, mở Văn phòng Đại diện tại Myanmar, hợp tác đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại đa năng tại Yangon – Myanmar.

Chủ động nguồn nguyên liệu

Khó khăn lớn nhất của ngành thủy hải sản hiện nay là thiếu nguyên liệu và nguyên liệu không đạt các tiêu chuẩn tại các thị trường khó tính như EU, Nhật… SATRA đã đối phó với thực tế này như thế nào?

 Để chủ động về nguyên vật liệu, TCT đã thực hiện một số chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản giữa các DN thành viên thuộc SATRA và UBND tỉnh An Giang. Thí điểm chuỗi liên kết hợp tác giữa các DN thành viên thuộc TCT với đại lý, nông dân tỉnh Lâm Đồng thông qua những hình thức như: dùng nguyên liệu để đổi sản phẩm; cung cấp hạt giống, hỗ trợ kỹ thuật và mua lại sản phẩm với giá ưu đãi hoặc ứng trước vốn cho hộ nông dân. SATRA cũng liên kết với Công ty CP Nông nghiệp U&I trong việc mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm (Cà tím, Đậu bắp, Chuối, Dưa lưới, Đu đủ, Mít,…), hợp tác sản xuất và tiêu thụ rau quả an toàn với Sở NN & PTNT các tỉnh Long An, Tiền Giang, Tây Ninh nhằm giám sát, kiểm tra và chứng nhận nguồn gốc sản phẩm từ các cơ sở tham gia sản xuất và cung ứng…

Năm 2013 được dự báo cũng tiếp tục là năm có nhiều biến động, ông có thể cho biết những bước đi mới của SATRA?

Mục tiêu chủ yếu của SATRA năm 2013 là nỗ lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh – đầu tư trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế đồng thời hoàn thiện quá trình xây dựng thương hiệu, văn hóa SATRA. SATRA cũng sẽ tập trung tái cấu trúc lại bộ máy tổ chức họat động nhằm tạo ra sự chuyển biến về chất trong hoạt động sản xuất kinh doanh, sắp xếp và tinh gọn bộ máy của Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên theo hướng năng động, hiệu quả. Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể thực hiện 4 chương trình (Phát triển hệ thống chuỗi siêu thị – chợ – trung tâm thương mại; Đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong hệ thống TCT; Phát triển nguồn nhân lực; Phát triển công nghệ thông tin giai đoạn 2011 – 2015) và 3 công trình trọng điểm (Dự án tại 39 Lê Lợi – Q.1, Dự án Khu Thương mại Bình Điền, Dự án Di dời và đổi mới công nghệ Nhà máy giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm Vissan)…

SATRA phấn đấu tốc độ tăng trưởng của hệ thống TCT đối với các chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận bình quân từ 10%/năm trở lên.

Văn hóa SATRA

Từ năm 2002 đến nay, SATRA cùng các công ty thành viên ngành thực phẩm như Vissan, Cầu Tre, Thực phẩm Công nghệ, Kinh doanh Thủy hải sản, Agrex Sài Gòn, Cofidec… liên tục thực hiện chủ trương của TP trong thu mua, dự trữ nguyên liệu, hàng hóa là thực phẩm thiết yếu nhằm góp phần bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ dịp lễ, Tết mà suốt cả năm. SATRA còn tổ chức nhiều chuyến hàng lưu động đến tận nơi để phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa; công nhân các KCX, KCN trên địa bàn TPHCM. Ngoài những nỗ lực vượt bậc để đạt hiệu quả tốt trong sản xuất, kinh doanh và đầu tư, những năm qua SATRA cũng đóng góp hàng tỉ đồng cho các hoạt động xã hội và cộng đồng; trong đó nổi bật là hoạt động “SATRA – Vì biển đảo quê hương”.

Ngọc Lan (SGGP)