Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) được thành lập theo Quyết định số 7472/QĐ-UB-NCVX ngày 02/11/1995 của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, là một Tổng Công ty được xếp hạng đặc biệt do có quy mô và nguồn vốn lớn. Mục đích thành lập Tổng Công ty là tách chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản lý doanh nghiệp, tạo đầu mối đại diện chủ sở hữu các nguồn vốn nhà nước, nâng cao vai trò thương mại nhà nước trên thị trường, thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn nhà nước giao và thúc đẩy việc thực hiện sắp xếp doanh nghiệp nhà nước do thành phố quản lý và theo quy định của Luật Doanh nghiệp.
Trải qua 18 năm hình thành và phát triển trên cơ sở tổ chức lại, sắp xếp, sáp nhập các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ đã có quá trình hình thành và họat động lâu dài, với 04 cột mốc lịch sử phát triển quan trọng tương ứng với 04 kỳ Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty (1995-2000, 2000-2005, 2005-2010, 2010-2015) là chuyển đổi mô hình họat động của Tổng Công ty phù hợp với xu thế phát triển trong từng giai đoạn. Kể từ ngày 01/7/2010, Luật Doanh nghiệp Nhà nước hết hiệu lực thi hành và Tổng Công ty chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình Công ty TNHH Một thành viên họat động theo Luật Doanh nghiệp.
Trên cơ sở nền tảng mục tiêu Chiến lược Phát triển Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IV (2010-2015) đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung nguồn lực triển khai thực hiện 04 Chương trình trọng điểm (Chương trình đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong hệ thống Tổng Công ty; Chương trình Phát triển hệ thống chuỗi siêu thị – chợ – trung tâm thương mại; Chương trình Phát triển nguồn nhân lực và Chương trình Phát triển Công nghệ thông tin) và 03 công trình trọng điểm (Dự án 39 Lê Lợi Quận I, Khu Thương mại Bình Điền và Dự án di dời nhà máy Vissan và Đầu tư Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan tại Bến Lức – Long An). Thương hiệu và uy tín của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm. Sản phẩm có thương hiệu, nhất là mặt hàng gạo, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, công nghệ phẩm,… là một trong những thế mạnh của Tổng Công ty và các doanh nghiệp thành viên, đồng thời kết hợp với chuỗi hệ thống phân phối ngày càng được đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tổng Công ty đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hình thành nên một Tổng Công ty lớn của nhà nước với vốn điều lệ 6.800 tỷ đồng so với vốn nhà nước giao tại thời điểm thành lập là 893 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần; nguyên nhân chủ yếu tăng nguồn vốn nhà nước là do quá trình củng cố, sắp xếp, sáp nhập doanh nghiệp và đặc biệt là từ nguồn lợi nhuận tích lũy do họat động kinh doanh, đầu tư mang lại. Tổng doanh thu thực hiện năm 1996 là 9.027 tỷ đồng. Năm 2013, ước tổng doanh thu của tòan hệ thống Tổng Công ty khoảng 41.000 tỷ đồng tăng gấp 4,5 lần so với năm 1996. Lợi nhuận thực hiện năm 1996 là 80 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2013 trong toàn hệ thống Tổng Công ty khoảng 6.600 tỷ đồng, tăng gấp 82,5 lần so với năm 1996. Bên cạnh đó, chính sách xã hội từ thiện, cộng đồng đã được toàn Tổng Công ty triển khai thực hiện với nhiều hoạt động đa dạng và thiết thực như: cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, vùng miền còn nhiều khó khăn; chăm lo cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; hỗ trợ cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn,…
Tổng Công ty đã làm tốt công tác đổi mới sắp xếp doanh nghiệp nhà nước, đa số doanh nghiệp cổ phần hóa đều đạt mức tăng trưởng khá, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ tăng khỏang 15%. Đội ngũ lãnh đạo quản lý doanh nghiệp trải qua quá trình phát triển lâu dài, được cọ xát với cơ chế thị trường, tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Tổ chức bộ máy thường xuyên được đổi mới và công tác điều hành ngày càng được củng cố. Tái cấu trúc lại bộ máy tổ chức và nhân sự của Văn phòng Tổng Công ty để đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Chú trọng đến những chuyên viên trẻ có năng lực thực tiễn, phẩm chất và đạo đức tốt để xem xét bố trí, điều động và đề bạt ở những chức vụ quản lý tại Cơ quan Văn phòng Tổng Công ty, các đơn vị thành viên và tạo đội ngũ kế thừa sau này.
Để đạt được kết quả phát triển ổn định và bền vững như ngày hôm nay đó là nhờ công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động trước đây và thế hệ hôm nay đã kiên trì và hết lòng vì sự phát triển của Tổng Công ty; bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, các bộ ngành trung ương, đặc biệt là Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố và các sở ngành thành phố đã tích cực hỗ trợ cho Tổng Công ty trong những giai đoạn khó khăn nhất. Đó cũng là công sức lao động đóng góp to lớn của các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống Tổng Công ty, song song đó không thể thiếu sự hợp tác của các đối tác, khách hàng, người tiêu dùng, các cơ quan thông tấn báo chí đã đồng hành và góp phần cho sự thành công của Tổng Công ty.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo và CBCNV các thời kỳ, Satra vinh dự đón nhận các danh hiệu cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tập thể và các cá nhân: Huân chương Lao động hạng I, II, III; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Công thương, Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố…. Satra đã tạo nên một thương hiệu uy tín luôn được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm, một tiền đề bền vững để Satra mãi luôn tỏa sáng./.