Thị trường tuần qua: Việt Nam đang nhập những mặt hàng nào từ Thái Lan?

Hàng Thái Lan bày bán tại siêu thị Metro Hà Đông.

Ô tô, điện gia dụng, bánh kẹo Thái “thế chân” Trung quốc

Không phải Trung Quốc, nhiều mặt hàng như ô tô, hàng điện gia dụng và linh kiện, bánh kẹo… từ Thái Lan có kim ngạch nhập khẩu vào thị trường Việt Nam lớn nhất trong quý I/2016.

Thậm chí, Việt Nam cũng nhập khẩu những mặt hàng có thế mạnh sản xuất trong nước như thuỷ sản, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, sản phẩm từ chất dẻo, giấy.

Đồng thời, Việt Nam cũng tăng cường nhập các loại dầu mỏ, sắt thép, kim loại quý, hoá chất, vải, và nhiều loại máy móc, hàng điện gia dụng, dược phẩm… (Xem tiếp)

Big C nói gì về nghi vấn tăng chiết khấu “đuổi khéo” doanh nghiệp Việt?

Ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc truyền thông hệ thống siêu thị Big C khẳng định: “Big C không gây sức ép lên bất kì doanh nghiệp nào, hàng hóa giá thành hợp lý, phù hợp thì Big C sẵn sàng nhập. Thuận mua vừa bán. Hiện 90-95% hàng hóa tại Big C là hàng Việt Nam, không có chuyện đẩy hàng Việt Nam để nhập hàng Thái Lan”.

Đồng thời, ông Nguyên cho biết thông tin về chiết khấu cao mới chỉ là thông tin nghe được nên Big C rất khó xử lý, nếu doanh nghiệp hoặc đơn vị nào có khiếu nại, có thể gửi văn bản, email trực tiếp về hệ thống siêu thị, khi đó Big C sẽ có bộ phận chuyên môn trả lời cụ thể từng trường hợp theo đúng quy trình. (Xem tiếp)

Không chỉ Big C, siêu thị nội cũng yêu cầu chiết khấu cao?

Ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia thương mại cho biết, bản thân các doanh nghiệp gửi hàng vào siêu thị cần tiết giảm chi phí, giảm giá thành… một số siêu thị nội cũng có mức chiết khấu cao, thậm chí lên đến 20%.

“Cần công bằng, rà soát lại chiết khấu của các siêu thị từ siêu thị ngoại đến siêu thị nội, cắt giảm những chi phí làm khó khăn cho nhà cung ứng”, ông Phú nói.

Thứ hai, ông Phú đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cần làm rõ, phải chăng siêu thị ép nhà cung ứng trong khi Luật Cạnh tranh quy định “không được từ chối nhập hàng hoá khi không có lý do chính đáng”. (Xem tiếp)

Hàng Nhật Bản cũng là “mối đe doạ”

Aeon (Nhật Bản) đặt ra chiến lược kinh doanh là “bám” lấy tâm lý thích dùng hàng Nhật của người Việt, lên phương án kinh doanh 1/3 hàng Nhật, 1/3 hàng Việt, còn lại là hàng hóa nhập từ các nước khác.

Hiện thực hoá chiến lược kinh doanh kể trên, tại hệ thống siêu thị Fivimart, được điều hành và quản lý bởi CTCP Nhất Nam, cũng là đơn vị Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đã mua 30% cổ phần hồi đầu năm 2015 trên địa bàn Hà Nội, từ chiếc tăm bông, nước rửa bát, kem đánh răng, mì tôm, bánh kẹo đến các sản phẩm đồ gia dụng có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan đã xuất hiện nhiều hơn trên các kệ hàng.

Không chỉ tại các siêu thị mà doanh nghiệp Nhật Bản liên doanh, hàng Nhật có mặt nhiều hơn trên thị trường thông qua chuỗi cửa hàng, siêu thị chuyên phân phối hàng Nhật nội địa. (Xem tiếp)

Doanh số bán ô tô của Thaco gấp 2 Toyota, gấp gần 4 lần Ford

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 4/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.725 xe, bao gồm 13.743 xe du lịch, 9.663 xe thương mại và 2.319 xe chuyên dụng, tăng 4% so với tháng 3/2016 và tăng 42% so với tháng 4/2015.

Cũng theo báo cáo của VAMA, doanh số bán hàng của Thaco trong tháng 4 vừa qua đạt 10.436 xe, luỹ kế 4 tháng doanh số bán hàng đạt 33.921 xe, chiếm 42,8% toàn thị trường. (Xem tiếp)

Xúc xích Viet Foods sắp “chết”: Hậu quả từ sự vội vàng của cơ quan quản lý

Rủi ro kinh doanh là điều mà mỗi doanh nghiệp phải đối mặt hàng ngày. Tuy nhiên, khi rủi ro không đến từ thị trường mà lại đến từ chính các cơ quan quản lý nhà nước là điều vô cùng đáng tiếc và khó có thể biện minh.

Nạn nhân trong trường hợp này là cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt có trụ sở tại Bình Dương. Sản phẩm xúc xích mang tên Viet Foods của đơn vị này bị quản lý thị trường Hà Nội kết luận có tồn dư chất cấm sodium nitrate.

Tuy nhiên, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế lại khẳng định, cơ quan quản lý thị trường bắt hàng nhưng lại không đọc hết văn bản.