Nhận định này được các doanh nghiệp, chuyên gia trong ngành bán lẻ đưa ra tại hội thảo “Ngành bán lẻ Việt Nam bước chân vào thế giới phẳng – Cơ hội hay thách thức?” được tổ chức tại TPHCM vào chiều 28-3.

Hội thảo do Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBankSc), Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di động và Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường Công nghệ và Bán lẻ GfK Việt Nam tổ chức.

Nhận định này của các chuyên gia dựa trên kết quả doanh thu bán lẻ Việt Nam trong năm qua đã vượt mốc 100 tỉ đô la Mỹ (số liệu của Tổng cục Thống kê là gần 110 tỉ đô la Mỹ) – một kỷ lục về doanh thu bán lẻ trong một năm của Việt Nam, kinh tế phát triển, dân số đông trẻ và doanh thu bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm khoảng 25% tổng doanh thu trên cả nước.

Mặt khác, theo các chuyên gia, hiện nay Việt Nam không chỉ là thị trường của của hơn 90 triệu dân, mà đã chính thức bước vào sân chơi chung trong khu vực Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với hơn 600 triệu dân, cùng hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước đang bước vào giai đoạn có hiệu lực.

Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của VietinBankSc, sử dụng những số liệu của cơ quan nhà nước và các công ty nghiên cứu về thị trường bán lẻ, cho biết dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ của Việt Nam từ nay đến năm 2020 là từ 7,3% đến 11,9%/năm và quy mô thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam sẽ đạt đến khoảng 179 tỉ đô la Mỹ doanh thu vào năm 2020.

So với các thị trường khác trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ có mức tăng trưởng cao nhất và đang có sức hút lớn với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài do dư địa của thị trường còn lớn và khả năng tăng trưởng còn dài.

Theo ông Hải Đăng, bên cạnh các FTA thúc đẩy mạnh hoạt động thương mại và đầu tư, Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ mở cửa thị trường như nới lỏng quy định về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các doanh nghiệp chưa niêm yết.

Việt Nam cũng điều chỉnh và nới lỏng việc thực hiện quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài muốn mua lại cổ phần hoặc tham gia góp vốn với doanh nghiệp bán lẻ trong nước. Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy thị trường bán lẻ trong nước tiếp tục sôi động với các thương vụ M&A sắp tới.

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đã chứng kiến sự tham gia thị trường của nhiều tập đoàn lớn ở các nước như Tập đoàn Lotte, Emart (Hàn Quốc), Aeon (Nhật), BJC, Power Buy (Thái Lan)… Một số tập đoàn này cũng thực hiện việc tham gia góp vốn hoặc thâu tóm thành công những hệ thống bán lẻ trong nước như siêu thị Nguyễn Kim, Citimart, Fivimart, Dimond Plaza…

Theo các chuyên gia, M&A là con đường tắt để doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực tài chính tham gia nhanh vào thị trường bán lẻ trong nước trong bối cảnh Việt Nam vẫn còn khống chế mở điểm bán mới đối với doanh nghiệp nước ngoài bởi ràng buộc quy định kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT). Do đó, không loại trừ khả năng sẽ có những thương vụ M&A lớn khác trong lĩnh vực bán lẻ trong thời gian tới diễn ra bên cạnh thương vụ bán chuỗi Big C ở Việt Nam của tập đoàn Casino (Pháp) hiện nay.

Quốc Hùng