Mô hình chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFoods trở thành cánh tay nối dài thị trường, đưa các sản phẩm tiêu dùng thiết thực len lỏi đến các khu dân cư, đồng thời tận dụng năng lực cung ứng của tổng công ty đầu tàu của ngành thương mại TP.HCM.

Ấn phẩm SATRA NEWS đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Việt Hùng, Giám đốc Ban quản lý SATRA Mart, về việc hoạch định phát triển mô hình này.

PV: Ông có thể chia sẻ những mục tiêu kỳ vọng mà Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đặt ra cho chiến lược phát triển mô hình cửa hàng tiện lợi SATRAFoods trong năm 2015 và 5 năm sắp tới?

ông Ngô Việt Hùng, Giám đốc Ban quản lý SATRA Mart: Chiến lược chính là lối đi có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự tồn tại và hoạt động của doanh nghiệp. Nó định ra các mục tiêu lớn, theo đó doanh nghiệp huy động hợp lý các nguồn lực cả trong ngắn hạn và dài hạn nhằm đảm bảo cho các kế hoạch kinh doanh không bị lạc hướng.

Trong những năm qua SATRA đã phát triển mở rộng hệ thống bán lẻ từ trung tâm thương mại, siêu thị đến chuỗi cửa hàng thực phẩm và đến nay đã tạo được vị thế nhất định trên thị trường nhờ gầy dựng được uy tín và sự tin cậy đáng kể với người dân thành phố.

Kế hoạch của SATRA từ 2015 – 2020 là hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại – dịch vụ và thiết lập chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi – chợ – trung tâm thương mại, trung tâm phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trong lĩnh vực bán lẻ tại TP.HCM và vươn ra các tỉnh.

Chúng tôi cũng sẽ đa dạng hóa mô hình kinh doanh thông qua các hoạt động liên kết thương mại. Đặc biệt sẽ tập trung phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods đạt con số trên 100 cửa hàng trải rộng khắp địa bàn TP.HCM, đồng thời liên kết với các tỉnh lân cận để mở rộng chuỗi Satrafoods.

_MG_0847
Sự khác biệt của Satrafoods so với các chuỗi cửa hàng khác thể hiện qua sloagan “Hàng tận gốc, tươi mỗi ngày”

Là đơn vị trực thuộc tổng công ty đầu tàu của ngành thương mại TP.HCM – xin ông cho biết Satrafoods đã và sẽ tận dụng các thế mạnh của toàn chuỗi thương mại trong hệ thống để hỗ trợ cho việc phát triển thương hiệu cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods như thế nào?

Xu thế phát triển của tiêu dùng hiện đại là tạo ra dịch vụ chất lượng và điều kiện thuận lợi nhất cho người tiêu dùng rút ngắn thời gian mua sắm, đáp ứng nhu cầu hàng hóa thiết yếu hằng ngày. Với thực phẩm còn có yêu cầu cấp thiết là phải tươi sống, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh. Những yếu tố này đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng loại hình kinh doanh cửa hàng thực phẩm tiện lợi nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân thành thị.

Chất lượng và giá cả các mặt hàng tiêu dùng luôn là vấn đề quan tâm lớn của xã hội, trong điều kiện đó thì SATRA mở chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFoods nhằm cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với SATRA, còn có vai trò thực hiện chương trình “Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố” do UBND TP.HCM chỉ đạo.

Sự khác biệt của Satrafoods so với các chuỗi cửa hàng khác thể hiện qua slogan “Hàng tận gốc, tươi mỗi ngày”. Điều đó có được là nhờ Satrafoods tận dụng lợi thế của tổng công ty với 70 đơn vị trực thuộc là nhà cung cấp cho hệ thống của mình với nhiều doanh nghiệp uy tín trong ngành thực phẩm như Vissan, Cầu Tre, APT, Cofidec, Agrex Sài Gòn, Công ty Quản lý chợ Bình Điền, Công ty Thực phẩm Công nghệ…

Chúng tôi cũng cung cấp hàng hóa của nhiều nhà cung cấp khác nhau để đa dạng nguồn hàng thực phẩm tươi ngon, an toàn vệ sinh với giá cả hợp lý đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ đó hệ thống Satrafoods cung cấp khoảng 2.000 mặt hàng chủ yếu là nhu yếu phẩm cho nhu cầu hàng ngày của các gia đình.

Tỷ trọng ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ đông lạnh hiện chiếm đến 80% và phi thực phẩm như hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia dụng là 20%. Hệ thống Satrafoods còn bán 9 nhóm mặt hàng bình ổn là: gạo, thịt heo, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn, sữa, trứng, mì, các loại đậu xanh, đậu đỏ và trứng gia cầm.

SF2
Hệ thống Satrafoods còn bán 9 nhóm mặt hàng bình ổn là: gạo, thịt heo, thực phẩm chế biến, đường, dầu ăn, sữa, trứng, mì, các loại đậu xanh, đậu đỏ và trứng gia cầm.

Các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang phát triển ồ ạt các mô hình tiện lợi ngay trên thị trường nội địa. Ông đánh giá như thế nào về cục diện cạnh tranh này?

Những năm qua là giai đoạn hết sức khó khăn của ngành bán lẻ do kinh tế suy thoái, lạm phát, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu khiến các hệ thống siêu thị lớn gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, tăng trưởng suy giảm và tạo áp lực phải tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp với điều kiện thị trường như vậy. Cũng từ đó các hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi phát triển rầm rộ bởi đây là mô hình linh hoạt về diện tích mặt bằng nên dễ dàng phát triển sâu vào các khu dân cư.

Với ưu điểm không đòi hỏi chi phí đầu tư cao và diện tích lớn so với các mô hình như siêu thị, đại siêu thị nên mô hình này đã phát triển nhanh. Chỉ tính riêng tại TP.HCM đã có hàng chục chuỗi cửa hàng phổ biến trong khu dân cư, một số chuỗi vượt con số hàng trăm cửa hàng.

Hiện những thương hiệu bán lẻ lớn trong và ngoài nước đã hiện diện lâu năm đang tiếp tục đẩy mạnh thị trường tại Việt Nam; các nhà bán lẻ mới cũng đang nỗ lực phát triển và khẳng định thương hiệu. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, theo tôi các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi mô hình quản lý và kinh doanh theo hướng bài bản trong một chiến lược dài hạn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, việc phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và đánh giá đúng nội lực của chính mình. Thách thức lớn nhất cho mô hình này là nguồn hàng đảm bảo chất lượng, cách trình bày hàng hóa, định giá sản phẩm, quản lý hàng hóa, kho vận, chất lượng dịch vụ tốt cùng với các chính sách khuyến mãi, chương trình trợ giá. Phải làm thế nào để giữ được lượng khách hàng tiềm năng ổn định và thu hút khách hàng mới về phía mình.

SF3

Trong bức tranh đó, đâu là sự khác biệt để tạo vị thế cạnh tranh cho Satrafoods, thưa ông?

Sức hấp dẫn của mô hình cửa hàng tiện lợi hay siêu thị mini nằm ở chính khái niệm “tiện lợi” mà nó đem lại cho người tiêu dùng. Họ không mất nhiều thời gian chờ ở quầy thanh toán, tìm và chọn sản phẩm nhanh chóng nhưng đảm bảo có được trải nghiệm mua sắm hiện đại và an toàn. Yếu tố mạng lưới là rất quan trọng, một chuỗi cửa hàng tiện lợi chỉ có thể thành công khi gia tăng tối đa được độ phủ, kênh phân phối linh hoạt và sản phẩm tạo được sự khác biệt. Độ phủ đủ lớn sẽ mang lại lợi thế cho chủ đầu tư đạt được mức giá tốt nhất trong đàm phán với các nhà cung ứng hàng hóa.

Yếu tố mạng lưới được xem như một chiến lược dài hạn được SATRA xem đây là cuộc đua dài hơi và kiên định. Để tạo lợi thế cạnh tranh, chúng tôi xác định tạo sự khác biệt trong mô hình và sản phẩm cho người mua sắm: đầy đủ các loại sản phẩm thiết yếu; đa dạng chủng loại, thương hiệu cho mỗi loại, để dễ lựa chọn theo thói quen; dịch vụ khách hàng tốt; cơ sở vật chất tiện nghi. Chú trọng đến các yếu tố dịch vụ khách hàng, đa dạng hàng hóa, thanh toán nhanh, thời gian mua sắm nhanh… để đảm bảo đưa đến sự thành công cho chuỗi Satrafoods.

Cùng với đó là phát huy thế mạnh thành viên của SATRA như đã nói để khẳng định uy tín trong người dùng: đến Satrafoods là có “hàng tận gốc, tươi mỗi ngày”, bởi mục tiêu kinh doanh của hệ thống này là phục vụ bữa ăn hàng ngày của người dân bằng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và giá cả hợp lý.

Satrafoods không ngừng mở rộng hệ thống

Chuỗi Satrafoods hiện hoạt động với 85 cửa hàng trên khắp địa bàn TP.HCM. Trong kế hoạch của SATRA, chuỗi này sẽ được mở rộng lên 100 cửa hàng tại TP.HCM trong năm nay và mở rộng về các tỉnh lân cận. Hệ thống Satrafoods hiện có mặt ở hầu hết các quận nội thành với những vị trí đắc địa từ khu trung tâm Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, đang dần phủ rộng đến các quận ngoại thành và len lỏi trong các khu dân cư. Nhiều cửa hàng trong chuỗi Satrafoods đã hiện diện tại Củ Chi, Hóc Môn, quận 12…

SF84
Cửa hàng Satrafoods thứ 84 tại địa chỉ 635A đường Điện Biên Phủ, phường 1, quận 3, TPHCM

Chuỗi cửa hàng Satrafoods là một phần quan trọng trong toàn bộ hệ thống phân phối bán sỉ và lẻ nội địa của SATRA, gồm: chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods + 3 siêu thị hiện đại (thương xá TAX, siêu thị Sài Gòn, Centra Mall Phạm Hùng) + 6 cửa hàng SATRA Barkery (chuyên doanh bánh tươi các loại) + cửa hàng chuyên doanh ăn uống SATRA FoodCourt + chợ đầu mối nông thủy hải sản Bình Điền. Ngoài ra, còn phải kể đến mạng lưới hơn 100 cửa hàng Vissan của Công ty TNHH một thành viên Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) – đơn vị thành viên của SATRA.

Lợi thế về chuỗi của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn hỗ trợ cho mô hình Satrafoods phát triển linh hoạt với nguồn hàng được cung cấp bởi các đơn vị thành viên nên chủ động và dồi dào, chất lượng ổn định, truy xuất được nguồn gốc và giá cả. SATRA cũng mở rộng nguồn hàng từ các đơn vị bên ngoài, ưu tiên hàng đặc sản vùng miền trong cả nước và ưu tiên cho các sản phẩm nội địa có uy tín để cung ứng sự lựa chọn hàng hóa đa dạng đến người tiêu dùng.

HOÀNG DUYảnh THANH HẢO