Môi trường kinh doanh trong nước hiện có nhiều cơ hội và thách thức đan xen, tính cạnh tranh ngày càng cao khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; do đó, SATRA cũng như các doanh nghiệp trong nước phải chủ động trong kinh doanh, xây dựng chiến lược, xác định mục tiêu cụ thể cho kế hoạch dài hạn, trung hạn…
Là người lãnh đạo trực tiếp các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của TP.HCM, ông Lê Văn Khoa – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã có những thông điệp động viên và định hướng cụ thể đối với SATRA qua bài viết sau dành cho SATRA News.

Nhìn vào kết quả đạt được trong quý 1/2016 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2/2016 của SATRA, tôi hiểu rất rõ là SATRA đã phải quyết tâm và nỗ lực rất nhiều trong bối cảnh hiện nay của thị trường bán lẻ. Tất cả các chỉ tiêu đề ra đều tăng so với cùng kỳ năm trước: tổng doanh thu đạt 12.452 tỉ đồng (tăng 19,64%), lợi nhuận 2.548 tỉ đồng (tăng 29,24%), kim ngạch xuất khẩu đạt 26,696 triệu USD (tăng 33,5%).
Để khẳng định mình, SATRA cần tập trung triển khai nhiều giải pháp trong thời gian tới. Cụ thể như:
Đối với thị trường trong nước: Nâng cao năng lực quản lý trong hệ thống bán lẻ theo hướng văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Kéo giảm chi phí quản lý và chi phí bán hàng để có giá thành tốt nhất trong cơ cấu xây dựng giá bán làm nền tảng của cạnh tranh. Sản phẩm hàng hóa cung cấp phải an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cộng đồng, nâng cao lực hút của thị trường. Nâng cấp và mở rộng cơ sở hạ tầng cho toàn hệ thống bán lẻ, đa dạng hóa loại hình kinh doanh và mặt hàng kinh doanh với mục tiêu vì cộng đồng phục vụ.
Đối với thị trường xuất khẩu: Tập trung xây dựng kế hoạch dài hạn 10 năm, 20 năm để xác định mục đích cần đạt và đạt trên cơ sở các mục tiêu nào. Từ những mục tiêu trên, xác định được trọng điểm, trọng tâm và thời gian cụ thể để xây dựng kế hoạch ngắn hạn thực hiện. Xác định mặt hàng, chủng loại hàng hóa, là thế mạnh để quy tụ nhân lực, tài lực xây dựng thương hiệu cho mặt hàng đó và từng bước mở rộng thị trường ra khu vực và toàn cầu. Nghiên cứu, xác định nguồn lực để có thể phát triển thành nhà sản xuất gắn liền với phân phối, chủ động trong cung cấp hàng hóa, đảm bảo chất lượng, ổn định. Mở rộng công tác đối ngoại để tìm khách hàng, thị trường nước ngoài, tạo được khách hàng truyền thống và thị trường chủ lực để SATRA trong tương lai là nhà cung cấp chính.
Tôi tin rằng SATRA sẽ trở thành doanh nghiệp vững mạnh của Việt Nam như mục tiêu SATRA đã đề ra và cũng là sự kỳ vọng của lãnh đạo trung ương và thành phố. Hiện nay, SATRA đã liên kết với các đối tác nước ngoài có thế mạnh phù hợp với nhu cầu phát triển của SATRA và xu hướng quốc tế. Dự án Trung tâm giao dịch hoa, cây kiểng, cá cảnh liên kết với Tập đoàn Flora Holland (Hà Lan); dự án hợp tác giữa SATRA với Tập đoàn SBS Holdings (Nhật Bản) trong lĩnh vực logistics… là những ví dụ. Tôi mong rằng những dự án này sẽ tạo tiền đề để SATRA phát triển mạnh mẽ trong tương lai.
UBND Thành phố ủng hộ các dự án mang tính kinh tế – kỹ thuật cao đó của SATRA, sẵn sàng hỗ trợ và luôn tin tưởng SATRA sẽ hoàn thành được mục tiêu hiện đại hóa hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, với hiệu quả cao về kinh tế – xã hội và chặt chẽ về quy định pháp luật.

Ba tháng đầu năm, SATRA đạt lợi nhuận 2.548 tỉ đồng Quý 1/2016 là thời điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân nên thị trường cung cầu hàng hóa trong nước sôi động, nhu cầu mua sắm cho sản xuất và tiêu dùng tăng khá. Tuy nhiên, do thay đổi hành vi tiêu dùng cùng với việc một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động liên tục nên người dân cũng hạn chế dự trữ nhiều, nhất là nhóm hàng lương thực – thực phẩm, sức mua không tăng mạnh như kỳ vọng của doanh nghiệp. Trong ba tháng đầu năm, bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng phục hồi nhưng chậm. Sự giảm giá của hàng hóa thế giới, đặc biệt là giá dầu giảm sâu và tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm cùng với biến động khó lường của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới đã tác động đến kinh tế nước ta. Trong nước, tình hình thời tiết diễn biến bất lợi đã ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân. Nỗ lực tìm kiếm cơ hội kinh doanh, giao thương trong bối cảnh thị trường như thế, SATRA đã có kết quả sản xuất kinh doanh toàn hệ thống trong quý 1/2016 khá ấn tượng:
Bên cạnh việc tập trung phát triển ngành nghề kinh doanh chính là thương mại – dịch vụ, sản xuất chế biến lương thực, thực phẩm, mở rộng hệ thống phân phối, trong quý 1/2016, SATRA đã tổ chức nhập khẩu các mặt hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng như: trà, cà phê, trái cây… để đưa vào hệ thống bán lẻ nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng. |