Mặc dù năm 2011 kinh tế cả nước và TP.HCM gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) nhưng để khai thác và sử dụng tốt sức mạnh tổng hợp của hơn 70 doanh nghiệp thành viên từ sản xuất, thương mại, bán buôn, bán lẻ, dịch vụ, đầu tư…. SATRA đã xây dựng cơ chế, chính sách liên kết hợp tác phù hợp để gắn kết các doanh nghiệp thành viên. Chính vì thế mà Satra đã đạt được những thành công mà không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được trong giai đoạn khó khăn như hiện nay.
Cụ thể tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ năm 2011 của toàn TCT đạt 34.090 tỷ đồng, đạt 110,90% kế hoạch và tăng 22,10% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 122,30% kế hoạch, tăng 36,50% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 120 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ. Các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu như gạo, thủy hải sản, hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, gỗ,…. Một số thị trường chủ lực như thị trường Nhật, Mỹ, Úc, Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nam Phi và khối ASEAN.
Trong năm 2011, SATRA đã xây dựng và phát triển hệ thống phân phối bán lẻ, cụ thể như công ty đã mở được 09 Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và 01 Trung tâm thương mại và siêu thị Satra Phạm Hùng. Cũng có nhiều dự án đã và đang triển khai như khu Thương mại Bình Điền (riêng dự án kho lạnh sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2012); dự án Satra Tax Plaza sẽ hoàn tất việc tuyển chọn phương án thiết kế, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và chuẩn bị nguồn vốn;…
Phát huy lợi thế là doanh nghiệp có nhiều đơn vị thành viên có các sản phẩm thương hiệu nổi tiếng như Vissan, Cầu Tre, Agrex Sài Gòn, Bình Điền, APT, Cofidec, Nhabexim, Nhà máy Chế Biến Gạo của Satra,…. Satra đã phát triển mạnh lĩnh vực phân phối bán lẻ, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, siêu thị Satramart, Trung tâm thương mại và siêu thị Satra Phạm Hùng,…. Bên cạnh đó, việc tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa công ty mẹ và các công ty thành viên, SATRA thực hiện hàng chục hợp đồng kinh tế với tổng giá trị mua bán hàng hóa, dịch vụ đạt hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2011) gồm các mặt hàng vật tư nguyên liệu, xăng dầu, gạo, thực phẩm.
Trong khi các doanh nghiệp khác rất khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, Satra vẫn đạt được tốc độ phát triển đáng mừng, và không ngừng mở rộng thêm mô hình kinh doanh, chia sẻ về bí quyết để Tổng công ty thành công, ông Đào Xuân Đức – Phó Tổng Giám đốc cho biết: “Để có được kết quả như trên là do SATRA sở hữu nhiều doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực thương mại sản xuất dịch vụ; đã xây dựng và và thiết lập mối quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác tin cậy trong và ngoài nước; cơ sở vật chất, mặt bằng và hệ thống phân phối rộng khắp, phát triển hệ thống bán sỉ và lẻ tại Việt Nam; … Tất cả đã tạo nên một sức mạnh để Satra vượt qua khó khăn mà đã đạt kết quả như kỳ vọng. Thương hiệu và uy tín của SATRA được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm”.
Chia sẻ về mục tiêu của TCT trong năm 2012, ông Đào Xuân Đức – Phó Tổng Giám đốc cho biết: phải khai thác tốt nhất mọi nguồn tiềm năng, thế mạnh của Tổng Công ty và từng doanh nghiệp để tạo sự chuyển biến về chất trong hoạt động sản xuất – kinh doanh – dịch vụ, đầu tư, phấn đấu đạt doanh thu 37.800 tỷ đồng với mức tăng trưởng 12,50% so với năm 2011.
Từ những thành công đạt được sau 17 năm thành lập, mục tiêu của SATRA sẽ phát triển theo hướng phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế vững mạnh họat động đa ngành nhưng chuyên sâu về lĩnh vực thương mại – dịch vụ – sản xuất chế biến nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ chính trị mà UBND TP.HCM giao phó. “Phấn đấu trở thành nhà phân phối lớn với hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện ích, chợ đầu mối, kho hàng tại thành phố và các trung tâm đô thị lớn của cả nước” – ông Đức khẳng định.
Bích Thủy