Ngày 03/01/2013, tại UBND TP.HCM, ông Trần Thành Nam – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đã tham gia Hội nghị sơ kết 01 năm hợp tác thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ và công tác phối hợp chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết cổ truyền 2013.

Tại Hội nghị, ông Trần Thành Nam đã có bài phát biểu với nội dung trọng tâm về thực hiện liên kết hợp tác giữa Tổng công ty Thương mại Sài Gòn và các tỉnh, thành miền Đông và miền Tây Nam bộ.
Với hơn 70 doanh nghiệp thành viên là các công ty phụ thuộc, công ty con và công ty liên kết. Thế mạnh của SATRA là kinh doanh ngành hàng gồm: nông sản, thủy hải sản, súc sản, rau củ quả, thực phẩm và thực phẩm chế biến, công nghệ phẩm,…đầu tư phát triển chợ đầu mối, chợ cửa khẩu, trung tâm thương mại, hệ thống phân phối, nhà máy sản xuất chế biến lương thực thực phẩm, thủy hải sản, rau củ quả xuất khẩu,… Trong hệ thống Satra Group đã có nhiều doanh nghiệp xây dựng được những thương hiệu mạnh như: Vissan, Cầu Tre, Savimex, Cofidec, APT, Sadaco, Sapaco, Mỹ phẩm Sài Gòn, Thương xá Tax, Siêu thị Sài Gòn, Chợ đầu mối Bình Điền, Chợ Cửa khẩu Mộc Bài, hệ thống phân phối Satrafood, Satramart,…Thời gian qua, các thương hiệu này đã được khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm và cũng là một trong những tiềm năng để Satra cùng các doanh nghiệp thành viên đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới.
Thương mại – dịch vụ là một ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Satra, trên cơ sở các mục tiêu, định hướng và các giải pháp đã nêu cụ thể trong Chiến lược Phát triển Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên giai đoạn 2010-2015 và tầm nhìn 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty lần IV (2010-2015); Satra đặc biệt quan tâm đến mục tiêu “Liên kết với các tỉnh trong vùng để xây dựng các vùng nguyên liệu nhằm cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến của Tổng Công ty và các doanh nghiệp thành viên”, trong đó chú trọng gắn kết với các tỉnh miền Tây Nam bộ, miền Đông Nam bộ để khai thác lợi thế về tiềm năng, thế mạnh phục vụ cho nhu cầu sản xuất chế biến – kinh doanh – xuất khẩu, đồng thời góp phần tiêu thụ sản phẩm nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân địa phương.
Satra và các doanh nghiệp thành viên đã liên kết hợp tác với một số địa phương gồm: An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng,… để phát triển vùng nguyên liệu ổn định cho các sản phẩm chủ lực, đầu tư nhà máy chế biến, phát triển hệ thống phân phối,…; thường xuyên kiểm tra, đánh giá và cùng với đối tác đề xuất các giải pháp, chủ trương chính sách để ngày càng thực hiện tốt hơn mục tiêu liên kết hợp tác. Chương trình này đã được lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo các địa phương hợp tác đánh giá rất cao. Và đó cũng là một trong những điều kiện để Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra góp phần cùng Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế thành phố giai đoạn 2011-2015 và Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay và trong thời gian tới.
Bài học kinh nghiệm chủ yếu rút ra từ sự liên kết hợp tác này đó là sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát và hỗ trợ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương trong việc vận động, thuyết phục người dân cùng tham gia chương trình; sự gắn bó mật thiết trực tiếp của doanh nghiệp với người nông dân, kịp thời tháo gỡ ngay những khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện,… và vấn đề quan trọng đó là chứng minh cụ thể được lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.
Về phía doanh nghiệp, phải có sự chuẩn bị kỹ nội dung và chủ động liên kết hợp tác trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mình; trong quá trình thực hiện phải có sự tập trung, phân công phân nhiệm cụ thể, tránh hình thức và có sự đồng cảm cùng sẻ chia với địa phương và người nông dân để có được hiệu quả như mong muốn.
Thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra, Ông Trần Thành Nam, Phó Tổng giám đốc đã có lời cảm ơn đến sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu và có hiệu quả của lãnh đạo Tỉnh ủy/Thành ủy, UBND tỉnh/thành, các cơ quan ban ngành địa phương; các doanh nghiệp, tổ chức và hộ nông dân địa phương tham gia liên kết hợp tác cùng Satra và các doanh nghiệp thành viên, cùng chia sẻ những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện chương trình liên kết hợp tác; Và mong muốn sẽ được tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ địa phương để Satra hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao.
Phòng Kế hoạch