Tham dự hội chợ, Việt Nam có trên 70 doanh nghiệp với 140 gian được trưng bày và giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: thực phẩm, kim khí điện máy, hàng gia dụng, du lịch… Phía SATRA có 3 doanh nghiêp tham gia với 5 gian hàng được tổ chức chung trong 1 khu vực, thiết kế hệ nhận diện SATRA khá ấn tượng, sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp được trưng bày ngay tại khu vực trung tâm của nhà triển lãm hội chợ.

Yangon

Đến với hội chợ, các doanh nghiệp của SATRA đã giới thiệu được thương hiệu và sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng Myanmar. Tổng doanh thu của 3 doanh nghiệp trong 5 ngày hội chợ là 306 triệu đồng, đặc biệt Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn đã tìm được đối tác để phân phối sản phẩm trên toàn lãnh thổ Myanmar. Hai bên đã ký kết hợp đồng với trị giá là 2 triệu USD trong 2 năm.

Bế mạc hội chợ, đánh giá chung của Đoàn lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh là thành công tốt đẹp, các doanh nghiệp đã tham gia rất đông, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ được người dân Myanmar ưa chuộng. Có doanh nghiệp đã bán hết hàng trong vòng 2 ngày, một số doanh nghiệp đã tìm được đối tác tại Myanmar trong việc hợp tác đầu tư, mua bán, phân phối hàng hóa của Việt Nam.

Khảo sát thị trường Myanmar

Song song với việc tham dự Hội chợ triễn lãm, đoàn cũng đã tranh thủ khảo sát thị trường Myanmar tại hai thành phố Yangon và Mandalay. Tham dự khảo sát có 120 doanh nghiệp với trên 140 người bao gồm: lãnh đạo các sở ban ngành, một số quận huyện và lực lượng nòng cốt là lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia.

Sáng ngày 16/6/2012, đoàn đã đến thăm đại sứ quán Việt Nam tại Yangon, tại buổi gặp gỡ, ngài đại sứ Trần Công Phụng đã cung cấp một số thông tin cơ bản về tình hình kinh tế, thị trường, pháp luật, môi trường cũng như cơ hội đầu tư vào Myanma. Đại sứ mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam đặc biệt là ở TP. Hồ Chí Minh nên tiên phong đi đầu, nắm bắt cơ hội để đầu tư vào thị trường Myanmar mà Việt Nam đang có thế mạnh trên các lĩnh vực như: Nông nghiệp, Tài chính ngân hàng, Viễn thông, Xây dựng, Lắp ráp ô-tô, Công nghiệp chế biến hàng thực phẩm, Hàng tiêu dùng và May mặc…

Yagon2

Chiều cùng ngày (16/6), ITPC đã kết hợp với IBPC (Trung tâm xúc tiến thương mại quốc tế của Myanmar) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư, pháp luật và các lĩnh vực được ưu tiên đầu tư của hai nước. Sau hội thảo, các doanh nghiệp đã giao lưu, gặp gỡ để nắm bắt nhu cầu và tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đoàn cũng đã đi thăm quan một số cơ sở nhà máy sản xuất, trung tâm thương mại, chợ tại Yangon để nắm bắt thị trường.

Ngày 17 và 18/6, đoàn khảo sát đã đi thăm và làm việc tại TP. Mandalay, đây là TP lớn thứ hai của Myanmar. Đoàn đã có buổi hội thảo và làm việc với lãnh đạo TP. Mandalay, phòng thương mại và các doanh nghiệp của Myanmar. Hai bên đã giới thiệu về thị trường, pháp luật và các lĩnh vực ưu tiên đầu tư với mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm được cơ hội để đầu tư vào TP. Đoàn cũng đã đi thăm một số cơ sở sản xuất và các trung tâm thương mại, chợ đầu mối của Mandalay.

Nguyễn Doãn Phú (Phòng Thị trường)