Đi con đường riêng, bền bỉ và chắc chắn, SATRA cùng hệ thống bán lẻ của mình không chỉ tạo được thiện cảm cho thị trường bằng những loại nông sản, thực phẩm tươi sạch mà còn góp phần tạo nên nếp sống, thói quen tiêu dùng tích cực cho người thành thị…

  • Đa dạng mặt hàng tươi, sạch

Trung tâm Thương mại Phạm Hùng (Centre Mall) có thể coi là siêu thị mở cửa sớm nhất TP.HCM: từ 6 giờ sáng. Để xác lập khung giờ này, đã có những cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng của ban giám đốc về hành vi tiêu dùng cũng như thành phần dân cư quanh khu vực siêu thị trú đóng. Phục vụ cho một cộng đồng đông đảo, đa dạng gồm người dân xã Bình Hưng (Bình Chánh), cư dân chung cư trên đường Cao Lỗ, Tạ Quang Bửu, khu dân cư Trung Sơn… cộng với việc người dân còn thiếu một nơi mua sắm tin cậy, phải mua những mặt hàng trôi nổi tại các chợ tự phát để rồi canh cánh nỗi lo sức khỏe trong những bữa ăn từ tháng 4.2015, Centre Mall mở cửa sớm hơn, lúc 6 giờ sáng.

Cùng với đó, là các loại nông sản, thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc rõ ràng, chủng loại đa dạng hơn được nhập về: các loại rau, củ, trái cây đạt chuẩn VietGap có xuất xứ từ đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên; những mặt hàng thủy sản, gia cầm đủ tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và đặc biệt, từ ngày 15.4.2016, 100% thịt heo bày bán tại đây đều là thịt đạt chứng nhận VietGap của VISSAN với bảng chỉ dẫn thật rõ ràng giúp người tiêu dùng dễ nhận biết…

Ba tháng sau khi điều chỉnh khung giờ mở cửa siêu thị, đã có những phản ứng tích cực được ghi nhận: những khách hàng “mở hàng” siêu thị, thật bất ngờ, lại là những tiểu thương, chủ các quán ăn trên địa bàn vốn trước đây thường phải đi chợ sớm, mua rau củ quả tại các quầy hàng chợ tự phát, hàng rong…; khách hàng trung lưu sống tại các chung cư trong vùng đăng ký thành viên thường xuyên của siêu thị ngày một nhiều; doanh số bán hàng, trong đó có sức hút từ những mặt hàng tươi sạch, tăng trưởng nhanh chóng v.v..

Chỉ tính riêng bốn ngày nghỉ lễ (30.4 – 3.5) vừa qua, doanh số hàng nông sản, thực phẩm tươi sạch của Centre Mall Phạm Hùng tăng 30% so với ngày thường. Những đơn vị khác cùng hệ thống bán lẻ của SATRA – chỉ tính riêng mặt hàng nông sản, thực phẩm – cũng có được kết quả kinh doanh khả quan, như Siêu thị Sài Gòn, doanh số những ngày này tăng trên 30%.

Phản ứng tích cực nêu trên của người tiêu dùng – thông qua doanh số – chính là minh chứng cho sự tinh nhạy của SATRA trong việc giải mã nhu cầu tiêu dùng của người thành thị trong bối cảnh nỗi lo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn đang bức thiết. Không dừng lại ở việc nghiên cứu, chuẩn bị kỹ từ khâu kiểm tra, thử nghiệm để chọn lựa, cung ứng cho thị trường các mặt hàng tươi, sạch, nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn VietGap trong nước, ban lãnh đạo SATRA còn mạnh dạn đa dạng hóa sản phẩm bằng các loại nông sản, đồ uống truy xuất được nguồn gốc có chứng nhận ATVSTP nhập khẩu từ các nước Âu, Mỹ.

Ngày 2.3.2016, SATRA đón 18 tấn trái lê Hà Lan loại một, lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam theo hình thức nhập khẩu chính ngạch. Những loại trái cây cao cấp khác như lê Hàn Quốc, táo Pink Lady (Pháp), cà phê tươi của Lee’s Coffee (Mỹ)… cũng đã được nhập về, bán với giá cạnh tranh tại các hệ thống bán lẻ của SATRA, được khách hàng ưa chuộng.

Trong bối cảnh cạnh trạnh của ngành hàng bán lẻ, bước đi nói trên được xem là khá táo bạo nhưng lại đầy cân nhắc và khoa học. Minh chứng cho điều đó chính là sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng tại “phép thử đầu tiên” do SATRA tổ chức: Lễ hội Rau củ quả, tổ chức trong ba ngày đầu tháng 3 tại hệ thống Siêu thị Sài Gòn và Centre Mall.

Không chỉ giới thiệu các loại nông sản mới, tươi sạch, tại lễ hội, nhân viên còn nhiệt tình tư vấn khách hàng các thông tin, chỉ số, mã hiệu để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cách nhận biết sản phẩm đạt chuẩn VietGap v.v.. Hôm khai mạc lễ hội, chỉ vừa mở quầy nhưng khu vực bán trái cây của các siêu thị đã đông hơn thường lệ. Các kệ hàng được trang trí bắt mắt với những bảng giá nhiều màu sắc, ghi tên và giá các loại nông sản mới lạ: lê Hà Lan, lê Hàn Quốc, nho Nam Phi… cùng những loại rau, củ mướt xanh của Tây Nguyên hay trái cây mũm mĩm miệt đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng khác với ngày thường, các nhân viên siêu thị người thì phải liên tục “tiếp phẩm”, người khác luôn túc trực bên kệ hàng sẵn sàng tư vấn cho khách. Khung cảnh diễn ra náo nhiệt, tấp nập người chen chân lựa hàng…

Chị Nguyễn Mỹ Duyên nhanh tay lựa hai ký lê Hà Lan, thêm mớ rau xanh Gò Công, hộp cà chua bi Đà Lạt và một bịch tỏi Lý Sơn. Nhà chị ở đường Nguyễn Tri Phương, cách siêu thị mấy bước chân nên chị đến từ sớm. Những người làm nhân viên văn phòng như chị khá kỹ tính trong chọn đồ, bởi vậy mà trước đó, chị thử ăn một miếng lê Hà Lan, thấy ngon miệng, mới quyết định “móc hầu bao”.

Chị Mỹ Duyên cho biết, đi siêu thị này thường xuyên nên chị biết có ngày hội rau củ quả giới thiệu nhiều loại trái cây mới nên chị quyết định đi “chợ” sớm, thay vì đi vào buổi tối như mọi lần. Chị hài lòng với loại trái cây mới vừa mua, bởi “ăn giòn, ngọt và mùi rất thơm. Giá không mắc hơn lê bán ở chợ là bao”.

SF4

Anh Minh Hùng (nhà ở quận 10) cùng cô con gái 8 tuổi với khuôn mặt đăm chiêu hướng về loại nho xuất xứ từ Nam Phi. Thấy vậy, chị Thảo Chi, nhân viên kinh doanh của Công ty Minh Lộc, đơn vị nhập khẩu loại trái cây này liền bước tới tư vấn. Chị Chi cho biết, khác với những loại nho đen trên thị trường, nho Nam Phi ít ngọt hơn, hơi chua một chút nên phù hợp với những người kiêng đường hoặc người không thích ăn quá ngọt.

Tuy giá gốc 139.000 đồng/kg nhưng trong khuôn khổ lễ hội được giảm 30% (còn 109.000 đồng/kg) nên anh Hùng mua liền hai ký, cho vào hai bịch và nựng cô con gái: “Bịch này cho con gái, còn bịch này cho ông bà ngoại nhé!”.

Tranh thủ ít phút thảnh thơi vì nhân viên đang lên hàng, chị Thảo Chi cho biết, đợt này công ty chị giới thiệu sáu loại trái cây ngoại nhập tại Siêu thị Sài Gòn. Ngoài nho Nam Phi còn có cam Mỹ, táo Mỹ, táo Hàn Quốc, lê Hàn Quốc – những loại trái cây với lợi thế tươi, lành và có mã vạch để truy xuất được nguồn gốc dễ dàng.

Chị nói: “Chúng tôi hướng đến những sản phẩm mới, ngon và sạch, cho khách hàng thêm sự lựa chọn với giá cả cạnh tranh. Tất nhiên giá cả các loại trái cây này sẽ mắc hơn giá bán ngoài chợ hay hàng trôi nổi một chút nhưng bù lại, đảm bảo được xuất xứ, an toàn thực phẩm, đạt chuẩn tươi ngon. Đó là những tiêu chí mà chúng tôi phải tuân thủ theo yêu cầu của “chủ nhà” SATRA”.

Ngoài dẫn lại ví dụ về phẩm chất “lành tính” của nho Nam Phi, loại trái cây bán chạy nhất sau ít giờ đồng hồ mở quầy, chị Thảo Chi còn tư vấn cách phân biệt táo Hàn Quốc và các loại táo khác đang trôi nổi trên thị trường, vốn rất dễ nhầm với nhau: “Quan sát kỹ sẽ thấy táo Hàn Quốc màu ngả đỏ, có lớp phấn mờ ở vỏ, cuống ngắn, thịt trắng và nếu để lâu chỉ hơi sậm màu một chút. Táo trôi nổi ngả màu nâu gỗ, bề mặt láng bóng, cuống dài, thịt trắng ngả vàng và nếu để lâu sẽ chuyển qua thâm đen”. Chị Thảo Chi chia sẻ cảm giác vui mừng khi những loại trái cây mới đón nhận phản ứng tốt từ thị trường.

Theo quan sát, không chỉ các kệ trái cây ngoại lên hương mà những loại rau, củ, quả của Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long cũng xuất hiện trong những giỏ xách, xe đẩy của khách hàng. Nhanh tay phụ với nhân viên siêu thị chất mớ chuối Kim Sơn (Châu Thành, Tiền Giang) lên kệ, chị Nguyễn Thị Kim Phượng, phòng kinh doanh Công ty TNHH SX-TM-DV Mỹ Châu khấp khởi mừng vì “cứ nghĩ khu vực này chỉ trưng bày thôi nhưng bà con mua đông quá”… Cũng như các sản phẩm miệt vườn của Công ty Mỹ Châu, nhiều loại rau, củ xuất xứ Đà Lạt của Công ty Thảo Nguyên – đơn vị cung ứng nông sản sạch cho SATRA – cũng rộn ràng với những chậu dâu Tây xúng xính quả, bông cải, atisô khoe sắc và nhiều giống cây mới như: củ cải đỏ, cải thìa Đài Loan, bắp cải tím, cà chua Jerry…

  • Góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng

Là một trong những đơn vị cung ứng nông sản đạt chuẩn VietGap cho SATRA, chị Kim Phượng mừng vì những giá trị cộng thêm cho nông sản miệt vườn đã nhận tín hiệu tốt từ thị trường. Chị Phượng kể: “Chúng tôi tới từng hợp tác xã, đặt vấn đề với bà con là muốn bán được nông sản phải có đầu ra ổn định, và muốn ổn định thì hàng phải đạt tiêu chuẩn, đúng quy trình và phải sạch. Chúng tôi vận động bà con trong hợp tác xã trồng theo tiêu chuẩn VietGap, cử người xuống giám sát, tổ chức kỹ công đoạn sau thu hoạch. Nông sản bẩn một phần là hàng trôi nổi ở đâu không biết, nhưng rõ ràng có nhiều bà con ham lợi ngắn mà quên lợi ích dài nên dùng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm dẫn đến cuối cùng tự “bắn” vào chân mình”.

Trên kệ hàng của chị Phượng là những loại rau, trái của nhiều vùng đất Tiền Giang, như: rau Gò Công, khóm Tân Lập, ổi Cái Bè, chuối Châu Thành, thanh long Chợ Gạo… “Chúng tôi chấp nhận bán một mớ rau, một ký trái cây mắc hơn ở chợ nhưng an toàn hơn, đúng tiêu chuẩn. Thời buổi này làm cách đó thì mới sống dài được. Tỉnh cũng rất ủng hộ cách làm này, bởi điều đó cổ vũ cho thói quen tiêu dùng sản phẩm sạch, nên tương lai chúng tôi sẽ có thêm những cửa hàng tiện ích, giới thiệu và bán ra thị trường các loại nông sản sạch, như mô hình Satrafoods”.

SF3

Bà Nguyễn Thị Huệ Mỹ, Giám đốc Công ty TNHH SX-TM-DV Mỹ Châu, đưa ra triết lý kinh doanh: “Với người dân vùng nguyên liệu, chúng tôi động viên và cùng họ thực hiện các quy trình đầy đủ của VietGap, khuyến khích họ đầu tư thêm một chút trong sản xuất, không ham lợi trước mắt mà phải làm kỹ càng để có cái lợi lâu dài là đầu ra ổn định, giá trị các mặt hàng sẽ tốt hơn. Với khách hàng, chúng tôi bán cho họ không chỉ nông sản tươi sạch mà còn là lòng tin, là sức khỏe và muốn cùng họ duy trì mối quan hệ đó lâu dài. Khi nhìn ra giá trị của mớ rau, ký trái cây không chỉ là tiền mà còn là những giá trị cộng thêm, người tiêu dùng sẽ dần tạo dựng thói quen tiêu dùng tích cực. Tất nhiên, để có mối quan hệ ấy phải có trung gian là SATRA, như một nhịp cầu nối nhà sản xuất với người tiêu dùng. Chúng tôi thống nhất đưa ra những tiêu chí làm ăn, cam kết tôn trọng tiêu chí đó, tạo ra mối quan hệ bền chặt, ba bên cùng có lợi”.

Anh Nguyễn Giang Nam, Phòng Kinh doanh Siêu thị Sài Gòn, cũng nhận định: “Trước đây người ta có tâm lý thích mua rẻ, tiện đâu mua đó nhưng nay họ đã chọn lọc hơn. Họ đặt ra những tiêu chí kỹ càng hơn cho bữa ăn. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của SATRA mở ra cũng hướng đến mục tiêu mang sản phẩm tươi, lành phục vụ những nhu cầu đó”.Anh Tấn Quốc hào hứng: “Điều hài lòng nhất không chỉ là cung cấp cho thị trường các mặt hàng thực phẩm an toàn, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng mà còn là phản ứng tích cực từ khách hàng. Khi quyết định mua một sản phẩm, họ chú ý hơn đến yếu tố tươi, sạch chứ không chỉ là giá cả. Bởi họ đã đặt tầm quan trọng của sức khỏe bản thân cũng như người thân trong gia đình lên trên hết, đặc biệt trong bối cảnh các mặt hàng trôi nổi đầy nguy cơ gây bệnh. Tạo ra thói quen tiêu dùng tích cực cũng là mục tiêu mà SATRA hướng tới”. Chính từ cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm với khách hàng mà vừa qua, siêu thị này đã từ chối nhận hàng của một số nhà cung cấp hải sản không cung cấp được giấy chứng nhận đạt chuẩn vệ sinh thực phẩm.

Nguyên Trangảnh Quý Hòa