HEINEKEN Việt Nam khởi đầu chỉ là một Nhà máy Bia được xây dựng tại Q. 12 (trước đây là huyện Hóc Môn) vào cuối năm 1991 với công suất 300.000 hl/năm, nay đã trở thành công ty bia lớn thứ hai tại Việt Nam với 5 nhà máy bia trực thuộc cùng danh mục nhãn hiệu phong phú gồm các thương hiệu bia nổi tiếng quốc tế có chất lượng cao, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

Bà Lê Minh Trang (giữa) cùng các lãnh đạo HEINEKEN châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam chúc mừng kỷ niệm 25 năm Liên doanh Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam
25 năm đánh dấu một cột mốc ý nghĩa đặc biệt cho Liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) với sự phát triển vượt bậc, lớn mạnh không ngừng của công ty – bà Lê Minh Trang (đại diện SATRA), Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà máy Bia HEINEKEN chia sẻ.
Nhờ phát huy những kinh nghiệm và thế mạnh của HEINEKEN toàn cầu trong việc xây dựng phát triển nhãn hiệu quốc gia thành nhãn hiệu mang tầm vóc khu vực và quốc tế, với tiềm lực về tài chính, cùng với sự am hiểu về thị trường và nguồn lực trong nước của đối tác SATRA, Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả khích lệ trong những năm qua.
Những đóng góp về kinh tế
Trong 25 năm qua, công ty đã phát triển nguồn nhân lực từ 20 nhân viên lên gần 2.000 nhân viên. Từ một nhà máy và một thương hiệu bia, đến nay công ty đã sở hữu 8 nhãn hiệu và 5 nhà máy bia. Hàng năm, Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam đóng góp cho kinh tế Việt Nam hơn 20 nghìn tỉ đồng (trong đó trên 13.000 tỷ đồng nộp thuế) đóng góp 0,5% GDP cả nước.
Đặc biệt, công ty tiếp tục cam kết sử dụng nguồn cung ứng và sản xuất tại địa phương thay vì nhập khẩu, điều này góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm. Trong năm 2015, các nguồn cung ứng và sản xuất địa phương tạo ra thêm 2,6 nghìn tỉ đồng và 25.700 việc làm. Bình quân một nhân viên HEINEKEN sẽ tạo thêm 44 việc làm thông qua mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng rộng lớn của công ty.
Tiên phong trong các hoạt động bảo vệ môi trường và hỗ trợ cộng đồng
Không chỉ sản xuất bia và phát triển kinh tế, Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam được ghi nhận vì đã thiết lập các tiêu chuẩn phát triển bền vững theo triết lý “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn”. Công ty đã cắt giảm 50% lượng khí thải Carbon kể từ năm 2014, giảm 40% lượng nước sử dụng kể từ năm 2004 và là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam công bố báo cáo phát triển bền vững.
Hiện nay, ba trong số năm nhà máy của HEINEKEN Việt Nam sử dụng 100% năng lượng tái tạo – sinh khối hoặc biogas. Ngoài ra, một hệ thống xử lý nước thải hạng A được lắp đặt tại các nhà máy của HEINEKEN Việt Nam để đảm bảo rằng toàn bộ nước thải của các nhà máy được xử lý bằng một quy trình khép kín trước khi trả về môi trường. Tính đến nay, HEINEKEN đã đầu tư khoảng 5 triệu USD cho hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy.

Trong nhiều năm qua, HEINEKEN Việt Nam còn không ngừng tham gia hỗ trợ các chương trình tăng nhận thức về bảo vệ nguồn nước và cung cấp nước sạch cho người Việt. Như chương trình “Một Phút Tiết Kiệm Triệu Niềm Vui” nằm trong chiến lược bảo vệ nguồn nước lâu dài của HEINEKEN Việt Nam là một ví dụ. Chương trình này đã xây dựng 10 trạm cung cấp nước sạch trên khắp đất nước, với hơn 6500 tình nguyện viên, nhận được hàng triệu lời cam kết sẽ bảo vệ nguồn nước cùng với việc hỗ trợ hàng ngàn lít nước sạch cho những khu vực đang đối mặt với tình trạnh thiếu nước sinh hoạt tại Việt Nam.
Nhân kỷ niệm 25 năm, HEINEKEN Việt Nam tiếp tục công bố chương trình hỗ trợ cộng đồng tại 5 tỉnh thành bao gồm TP. HCM, Đà Nẵng, Tiền Giang, Vũng Tàu và Quảng Nam với kinh phí 10 tỉ đồng.
Cụ thể chương trình bao gồm hai dự án đạp xe lọc nước rất sáng tạo và có tính tương tác, được lắp đặt dọc theo các con sông lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, và ba dự án cấp nước sạch tại tỉnh Quảng Nam, Tiền Giang và Vũng Tàu.
Bà Lê Minh Trang khẳng định: “Đối với bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào, 25 năm là một khoảng thời gian dài, và điều đó cũng cho thấy tính bền vững trong liên doanh của chúng tôi. Chúng tôi rất vui khi cùng làm việc với một đối tác lớn mạnh, có uy tín và luôn có những chiến lược phù hợp như HEINEKEN. Mối quan hệ hợp tác này không chỉ thành công mà còn thịnh vượng, mang lại những lợi ích tích cực và lâu dài cho doanh nghiệp và cho đất nước.”
Ông Frans Eusman, Chủ tịch HEINEKEN châu Á – Thái Bình Dương, cũng có mặt tại TP. Hồ Chí Minh để cùng chúc mừng Lễ kỉ niệm chia sẻ: “Việt Nam là một thị trường quan trọng trong sự phát triển toàn cầu của HEINEKEN và hiện Việt Nam đã trở thành thị trường lớn thứ 2 của HEINEKEN trên toàn thế giới. ..”. Ông Frans Eusman cũng đánh giá cao đối tác SATRA đã đồng hành cùng HEINEKEN trong suốt 25 năm qua và cam kết hai bên sẽ tiếp tục hợp tác tốt trong chu kỳ phát triển tiếp theo.
Có thể nói việc phát triển sản xuất kinh doanh và nguồn nhân lực, thành công trong các mối quan hệ hợp tác và tiên phong trong các hoạt động thể hiện trách nhiệm doanh nghiệp là những dấu ấn quan trọng của một trong những công ty liên doanh lâu đời và thành công nhất tại Việt Nam của Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam.
Minh Long/ Báo Công thương