“Khi các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, môi trường và truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc, SATRA phải chuyển đổi để phát triển kinh tế xanh, đó là yêu cầu sống còn, đồng thời là một sứ mệnh tất yếu trong hành trình tương lai”, ông Lâm Quốc Thanh – Thành viên Hội đồng Thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA), “Sao đỏ” 2025 vừa được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam công bố, khẳng định.

Ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc SATRA tại lễ trao giải. Ảnh: SATRA

Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.

Với hệ sinh thái đa dạng 40 đơn vị thành viên, hoạt động chính trong các lĩnh vực như: sản xuất chế biến, thương mại dịch vụ và xuất nhập khẩu, trong vai trò của người đứng đầu Ban Điều hành, ông Lâm Quốc Thanh đã lãnh đạo SATRA hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận và kim ngạch xuất khẩu ấn tượng qua các năm. Thương hiệu SATRA ngày càng uy tín và gần gũi với người tiêu dùng.

Không chỉ tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh, ông còn thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của hơn 14.000 người lao động, tạo môi trường làm việc tích cực, công bằng và chuyên nghiệp. Song song đó, các hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội cũng luôn được tổ chức.

Trong năm 2024, SATRA đã nộp ngân sách gần 39.000 tỷ đồng và chỉ riêng dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập SATRA (02/11/1995 – 02/11/2025), SATRA đã ủng hộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh hơn 2,8 tỷ đồng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do bão, lũ gây ra.

Trong nhiệm kỳ mới, gắn liền với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, SATRA sẽ tập trung vào 3 trụ cột chính, đó là “Chuyển đổi Xanh”, “Chuyển đổi Số” và “Đổi mới sáng tạo”. “Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA” – ông Thanh chia sẻ.

“Kinh tế Xanh” là con đường mà SATRA đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi để khẳng định vị thế tiên phong. Ảnh: SATRA

“Kinh tế Xanh” là con đường mà SATRA đã, đang và sẽ tiếp tục theo đuổi để khẳng định vị thế tiên phong. “Xanh hóa” trong từng sản phẩm, từng hoạt động, từng quy trình sẽ là nền tảng để SATRA gia tăng giá trị đóng góp cho cộng đồng, bảo vệ môi trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, sự trỗi dậy mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo đòi hỏi SATRA phải biết tận dụng và nắm bắt “số hóa” trong hoạt động quản trị doanh nghiệp. Chuyển đổi Số được tích hợp vào chiến lược phát triển tổng thể của toàn doanh nghiệp, là công cụ cốt lõi để nâng cao hiệu quả quản trị, quy trình, giúp rút ngắn thời gian vận hành, tiết giảm chi phí và tăng cường minh bạch.

Trong khi đó, chuyển đổi mô hình kinh doanh hay thay đổi phương thức sản xuất là một trong những yêu cầu tất yếu để phù hợp hơn với biến động chung của thị trường, vì thế, đổi mới sáng tạo chính là “chìa khóa” để thích ứng linh hoạt, đảm bảo doanh nghiệp có thể tồn tại trước những thách thức không nhỏ của thị trường trong và ngoài nước.

Với chiến lược tích hợp ba trụ cột: Chuyển đổi Số đóng vai trò “xương sống” giúp tối ưu quản trị và vận hành, Chuyển đổi Xanh đảm bảo phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra giá trị mới gắn với xu thế xanh, SATRA sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, duy trì vị thế là doanh nghiệp đầu tàu trong nền kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh, cân bằng giữa sứ mệnh phục vụ cộng đồng và phát triển bền vững, khi thời đại của các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ngày càng được chú trọng.

Song song đó, trong lĩnh vực quản trị, SATRA còn chú trọng xây dựng hệ thống vận hành tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải; đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng các mô hình sản xuất xanh và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh từ thị trường thế giới. SATRA còn lan tỏa tư duy phát triển bền vững trong cộng đồng và toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh. SATRA sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững, tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông, lan toả tinh thần xanh cho mỗi nhân viên, khách hàng, và đối tác. Mục tiêu là biến mỗi điểm giao dịch của SATRA thành một điểm chạm của văn minh xanh, thúc đẩy tinh thần chung tay hành động cùng tiến vào kỷ nguyên xanh của dân tộc.

Trạm sạc xe điện tại Trung tâm thương mại Satra Võ Văn Kiệt, đơn vị thành viên của SATRA. Ảnh: SATRA

Doanh nhân trẻ – là những doanh nhân dám bứt phá, dám thay đổi, là những người có tư duy và hành động luôn song hành, kết nối những giá trị truyền thống trong từng hoạt động đổi mới, “hòa nhập nhưng không hòa tan” để mang lại giá trị lớn nhất, chính là giá trị cho cộng đồng, cho thành phố và cho toàn đất nước. Giải thưởng Sao Đỏ – Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2025 như là lời khẳng định, đồng thời cũng là một lời hứa thôi thúc cho những hoạt động tiếp theo của ông Lâm Quốc Thanh – doanh nhân năng động, sáng tạo và đầy bản lĩnh.

PTT