ViEn
Tin tức
Tin SATRA

Satra - 25 năm nâng tầm giá trị

Đăng bởi - Thùy Dung

Năm 2020, satra bước sang tuổi 25, tuổi trưởng thành và khẳng định sức mạnh. nhìn lại hành trình ¼ thế kỷ vừa qua, ở mỗi giai đoạn, bằng bản lĩnh của một đơn vị có bề dày truyền thống tiên phong tạo nên giá trị, Satra đã tạo ra những dấu ấn rất riêng. bước sang tuổi 26 cùng lúc với việc triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ tổng công ty lần thứ vi nhiệm kỳ 2020 - 2025, Satra vững vàng trên vị thế của một trong những đơn vị dẫn đầu ngành thương mại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Những viên gạch đầu tiên

Ngày 02/11/1995, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – SATRA được thành lập theo Quyết định số 7472/QĐ-UB-NCVX của Ủy ban nhân dân TP.HCM. Ra đời sau gần 10 năm kể từ khi đất nước đổi mới nhưng sự xuất hiện của SATRA vẫn được xem là bước đột phá trong chủ trương phát triển kinh tế của TP.HCM lúc bấy giờ. Ông Đỗ Hoàng Hải - Tổng Giám đốc đầu tiên của SATRA - vẫn nhớ rất chi tiết những ngày âm thầm cùng ông Lê Minh Châu, lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đặt những “viên gạch” đầu tiên kiến tạo nên SATRA, gầy dựng nền móng cho SATRA. Ra đời nhọc nhằn, phải trả lời quá nhiều câu hỏi được đặt ra cho một mô hình hoạt động mới của doanh nghiệp Nhà nước mà kết quả chỉ có thể khẳng định trong tương lai, nên thế hệ lãnh đạo đầu tiên ấy đã vấp phải rất nhiều rào cản, định kiến; phải liên tục giải quyết nhiều vấn đề khó khăn. Giờ nhìn lại, mọi người đều nhìn nhận rằng đó là một hành trình chòi đạp để thoát khỏi cơ chế, để tồn tại và phát triển, lắm gian nan nhưng cũng không kém tự hào. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV nhiệm kỳ V (2015 - 2020), người có 23 năm làm việc tại SATRA, cho biết: dù ông đã nghe các vị tiền bối kể chuyện về những ngày đầu tiên của SATRA rất nhiều lần nhưng lần nào ông cũng cảm thấy xúc động. Với ông, sự dũng cảm đầy khát vọng cống hiến của các thế hệ đầu tiên tạo nên một truyền thống đáng tự hào, góp phần quyết định vào sự thành công của SATRA sau này.

Là một Tổng Công ty được xếp hạng đặc biệt do có quy mô và nguồn vốn Nhà nước lớn, SATRA được kỳ vọng sẽ củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo của doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần. Không chỉ nhằm mục đích tách chức năng quản lý kinh doanh đối với thương nghiệp quốc doanh ra khỏi cơ quan quản lý hành chính Nhà nước, SATRA còn đóng vai trò là đầu mối đại diện cho chủ sở hữu các nguồn vốn Nhà nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành viên được tập hợp lại trong một tổ chức thương mại có mối quan hệ với nhau về mặt kinh tế, từ đó, tập trung được các nguồn lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Theo Quyết định thành lập, SATRA có 27 doanh nghiệp thành viên với tổng vốn kinh doanh là 893,559 tỉ đồng, gồm 541,070 tỉ đồng vốn cố định và 276,969 tỉ đồng vốn lưu động, trong đó, ngân sách cấp 561,407 tỉ đồng.

Thời kỳ “trứng nước” không ít khó khăn, nhưng bằng quyết tâm, đồng lòng của cả tập thể, chỉ trong một thời gian ngắn, các doanh nghiệp đã có sự chuyển đổi thích ứng với cơ chế thị trường, tạo được uy tín trên thương trường cả trong nước và quốc tế. Sau 5 năm thành lập, tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ của Tổng Công ty đạt khoảng 41.000 tỉ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 420 tỉ đồng. Tổng Công ty cũng đã cho thấy hiệu quả sử dụng nguồn vốn khi con số nộp ngân sách Nhà nước tăng nhiều và liên tục qua các năm, đạt 445,2 tỉ đồng vào năm 2000. Những thành công đạt được trong giai đoạn này đã xóa bỏ hoàn toàn những hoài nghi, lo lắng về sự tồn tại của mô hình Tổng Công ty, góp phần quan trọng củng cố lý luận và thực tiễn cho mô hình doanh nghiệp nhà nước mới này.

Trong những năm tiếp theo (2000 - 2005), SATRA đối diện với những thách thức lớn đến từ áp lực cạnh tranh thời kỳ hội nhập với nền kinh tế thế giới. Bên cạnh đó là những biến động về tổ chức: sáp nhập 5 doanh nghiệp, cổ phần hóa 9 doanh nghiệp, tiếp nhận 5 doanh nghiệp từ Sở Thương mại, thành lập mới 6 doanh nghiệp hoạch toán phụ thuộc… Dẫu vậy, SATRA vẫn đạt được những kết quả ấn tượng. Tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ đạt khoảng 43.000 tỉ đồng, đặc biệt tổng lợi nhuận trước thuế đạt đến 1.965 tỉ đồng.

Đáng chú ý, đây là thời kỳ Tổng Công ty đầu tư rất lớn vào xây dựng cơ bản với tổng mức đầu tư lên đến 1.030 tỉ đồng. Máy móc thiết bị được đổi mới, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đạt hiệu quả cao như Thương xá TAX, Siêu thị Sài Gòn, Cao ốc Văn phòng Tổng Công ty 275B Phạm Ngũ Lão, chợ tạm Thủy hải sản Chánh Hưng và chợ khô Bình Hưng, nhà máy của Công ty Bao bì Sài Gòn và Công ty Kinh doanh Thủy hải sản, Nhà máy chế biến thực phẩm Tiên Sơn của Công ty VISSAN, Trại nuôi cá Dương Minh Châu và các bè nuôi cá tại các tỉnh của Công ty Kinh doanh Thủy hải sản, đầu tư mở rộng Nhà máy Bia Heineken Việt Nam.

SATRA ở tuổi lên 10 không chỉ bảo toàn mà còn phát triển nguồn vốn được giao, kiến tạo một nền móng vững chắc cho ngôi nhà SATRA tương lai.

BinhDienMarket

Chợ đầu mối Bình Điền thuộc Khu Thương mại Bình Điền với sự tham gia kinh doanh của hơn 1.400 thương nhân là chợ đầu mối hoạt động bài bản nhất nước.

Đổi mới, đổi mới và đổi mới

Trong vai trò một doanh nghiệp chủ lực của TP.HCM, giai đoạn 2005 - 2015 ghi dấu những bước chuyển mình lịch sử  của Tổng Công ty. Ngày 17/05/2005, SATRA chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con và đổi tên giao dịch từ SATRA Corporation thành SATRA Group theo Quyết định số 2361/QĐ-UB của UBND TP.HCM. Theo đó, Công ty mẹ (được gọi là Tổng Công ty) được phép trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh và đầu tư vốn dưới hình thức sở hữu trong vốn điều lệ của các doanh nghiệp khác, bao gồm các doanh nghiệp do Tổng Công ty sở hữu toàn bộ, giữ cổ phần chi phối (hoặc một phần) vốn điều lệ nhưng có quyền chi phối (được gọi là các công ty con) và các doanh nghiệp do Tổng Công ty sở hữu một phần vốn điều lệ mà không có quyền chi phối (được gọi là các doanh nghiệp liên kết). Ông Trần Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ II và III, Chủ tịch HĐQT từ 2001 đến 2010, người chứng kiến gần như toàn bộ bước ngoặt này, nhớ lại: “Chỉ sau hơn 4 tháng triển khai Quyết định, Tổng Công ty đã cơ bản hoàn tất quá trình đổi mới và sắp xếp các doanh nghiệp, từ đó, SATRA có một diện mạo mới, với thế và lực mới giúp SATRA Group hoạt động tích cực trên thị trường trong và ngoài nước”.

Cũng theo ông Thuận, 5 năm sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, SATRA Group vẫn tạo được dấu ấn với những con số đáng tự hào. Đa số doanh nghiệp cổ phần hóa đều đạt mức tăng trưởng tốt, tỷ suất lợi nhuận tăng bình quân 15%. Tổng doanh thu giai đoạn 2006 – 2010 của SATRA Group đạt 106.234 tỉ đồng, tăng gấp 2 lần so với giai đoạn 2001 – 2005; lợi nhuận đạt 8.438 tỉ đồng, tăng gấp 4 lần. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu hàng năm cũng tăng với tốc độ khá cao so với giai đoạn trước, các hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất - kinh doanh đạt kết quả rất tích cực, thị trường xuất khẩu được mở rộng, đặc biệt là thị trường Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu. Đây chính là thành quả của chiến lược tăng cường mối liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên, với các đối tác của Tổng Công ty nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm và thương hiệu của các thành viên song song với công tác tổ chức phát triển hệ thống bán buôn, bán lẻ.

Ngày 16/08/2010 đánh dấu bước chuyển mình lần thứ 2 của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - SATRA. Từ một Tổng công ty Nhà nước hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con, SATRA trở thành Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên, vẫn hoạt động theo hình thức Công ty mẹ - Công ty con. Theo đó, SATRA có 9 đơn vị trực thuộc, 16 công ty con, 53 công ty liên kết. Với loại hình hoạt động mới, Tổng Công ty xác định 3 mục tiêu trọng tâm: củng cố bộ máy tổ chức hoạt động, phát triển nguồn nhân lực và phát triển cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ. Thông qua việc triển khai các nhóm giải pháp chính, Tổng Công ty đã đạt mức tăng trưởng 10% - 15%/năm đối với các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận; tốc độ tăng trưởng bình quân doanh thu là 10,87%/năm, lợi nhuận là 14,42%/năm trong giai đoạn 2010 - 2015. Kết quả này cho thấy sự đúng đắn trong việc xem trọng yếu tố phát triển bền vững, tập trung phát triển thị trường nội địa, đầu tư mạnh vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính, phát huy tốt vai trò đầu tàu của Công ty mẹ, liên kết được trong nội bộ và hiệu quả trong hoạt động đầu tư tài chính.

Sự vươn lên của SATRA đã khẳng định vị thế chủ lực của đơn vị này đối với sự phát triển kinh tế của TP.HCM. Bằng những cách làm mới, SATRA đã không ngừng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu của xu thế, từng bước thoát khỏi “mác” quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp thành viên.

Giữ vững vị trí tiên phong

Trong 5 năm 2015 - 2020, thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường đã khiến nền kinh tế toàn cầu chịu nhiều sức ép. Đặc biệt, từ đầu năm 2020, dịch bệnh COVID-19 hoành hành càng làm cho thị trường thêm ảm đạm. Phát huy những thành quả và bài học kinh nghiệm có được từ trước đó, giữa guồng quay thị trường, SATRA luôn giữ cho mình thế chủ động với những bước đi thận trọng.

Bằng những giải pháp hợp lý được vận dụng một cách linh hoạt, SATRA đã vượt qua được nhiều trở ngại và tiếp tục ghi dấu ấn với những chỉ số khả quan. Công ty Mẹ, công ty con và các công ty liên kết đều đạt mức tăng trưởng khá tốt. Theo đó, Tổng Công ty tiếp tục tập trung đầu tư vào lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính, phát huy tốt vai trò đầu tàu của Công ty Mẹ, chú trọng các yếu tố phát triển bền vững. Trong giai đoạn 2015 - 2020, tổng doanh thu của SATRA ước đạt 426.450,7 tỉ đồng, tăng gấp 1,74 lần so với giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,73%/năm. Tổng lợi nhuận ước đạt 76.873 tỉ đồng, tăng hơn 1,62 lần so với giai đoạn trước, mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân đạt 10,18%/năm. Tổng nộp ngân sách trong nhiệm kỳ ước đạt 97.474,6 tỉ đồng, tăng gấp 1,8 lần so với giai đoạn trước.

Xác định lĩnh vực bán lẻ là mũi nhọn phát triển, giai đoạn 2015 – 2020 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ về cả lượng và chất của hệ thống bán lẻ SATRA. Với hơn 93 triệu dân, Việt Nam được xem là thị trường bán lẻ giàu tiềm năng và rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, cũng chính vì “béo bở” mà mức độ cạnh tranh trên thị trường này là vô cùng gay gắt. Trong khi không ít tập đoàn và chuỗi siêu thị lớn sau một thời gian cầm cự đã phải chào thua trước những sóng gió của thị trường, hệ thống bán lẻ của Tổng Công ty lại liên tục được mở rộng. Đến tháng 08/2020, hệ thống bán lẻ của Tổng Công ty có 212 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods, 03 trung tâm thương mại, 04 siêu thị Satramart, 01 Nhà hàng Việt và 03 căn tin. Sự phát triển hệ thống các cửa hàng bán lẻ đã góp phần nâng cao chỉ tiêu doanh thu và gia tăng giá trị thương hiệu của SATRA, đưa SATRA trở thành thương hiệu được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng.

Một trong những giải pháp thúc đẩy kinh doanh và xây dựng thương hiệu mà SATRA kiên trì thực hiện chính là chương trình liên kết, hợp tác thương mại, hợp tác nội bộ. Đây cũng là 1 trong 4 chương trình trọng điểm của Tổng Công ty mà Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 tiếp tục theo đuổi. Tổng Công ty duy trì tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm với các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời, thường xuyên tham gia các kỳ hội chợ và xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, chương trình liên kết với các tỉnh, thành trong cả nước cũng được SATRA triển khai rốt ráo nhằm phát triển nguồn nguyên liệu thông qua tổ chức thu mua các sản phẩm nông nghiệp của người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp địa phương.

Đi cùng với sự phát triển liên tục của SATRA, chương trình phát triển nguồn nhân lực luôn nhận được sự đầu tư đúng mức. Tổng Công ty đã tập trung thực hiện các nội dung rà soát, bổ sung, đào tạo cán bộ nguồn quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo quản lý của Đảng bộ Tổng Công ty giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo; Trung tâm đào tạo nội bộ SATRA, Phòng Nhân sự Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, người lao động… Bên cạnh đó, chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh của SATRA đã phát huy hiệu quả thông qua việc tổ chức triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc quản lý, điều hành của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên; rà soát, tăng cường quản lý an toàn thông tin, an ninh mạng hệ thống công nghệ thông tin Tổng Công ty…

Về đầu tư xây dựng, tiến độ 3 công trình trọng điểm, gồm Công trình đầu tư và phát triển Khu Thương mại Bình Điền, Công trình xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn SATRA – TAX Plaza, Công trình di dời và đổi mới công nghệ Nhà máy Vissan đều có nhiều chuyển biến tích cực. Khu Thương mại Bình Điền đã trở nên khang trang, ngăn nắp, giảm ngập nước tại các tuyến đường giao thông nội bộ và sân bãi, chống được tình trạng sạt lở bờ sông, góp phần tích cực vào quá trình phát triển đô thị. Chợ đầu mối Bình Điền thuộc Khu Thương mại Bình Điền với hơn 1.400 thương nhân, hơn 20.000 lao động trở thành chợ đầu mối hoạt động bài bản nhất nước. Công tác quản lý của Ban Điều hành Khu Thương mại Bình Điền đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm soát và nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực phối  hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường đối với những mặt hàng thực phẩm thiết yếu… Với kết quả đó, năng lực cạnh tranh và thương hiệu chợ Bình Điền - SATRA ngày càng được nâng cao.

Tìm lối đi riêng

Khi triển khai nhóm giải pháp thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng Công ty, SATRA đã tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và Ủy ban Nhân dân TP.HCM, giúp hoạt động của Tổng Công ty ngày càng công khai, minh bạch, hiệu quả. SATRA cũng đã thực hiện tốt quy trình cổ phần hóa Công ty mẹ, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan nên tiến độ cổ phần hóa chưa hoàn thành. Hiện nay, Tổng Công ty đang chờ chủ sở hữu phê duyệt phương án sử dụng đất và thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, sau đó sẽ thực hiện các bước tiếp theo để cổ phần hóa Tổng Công ty. Về tái cấu trúc danh mục đầu tư tài chính, Tổng Công ty đã thoái hết vốn đầu tư tại 11 đơn vị, giá trị thoái vốn theo sổ sách kế toán là 374,92 tỉ đồng, giá trị thu được 629,34 tỉ đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2019, danh mục đầu tư của Tổng Công ty gồm 40 doanh nghiệp, với tổng vốn Nhà nước theo giá trị sổ sách là 2.029,6 tỉ đồng, bao gồm: 34 công ty cổ phần và 06 công ty TNHH.

Những năm qua, thương hiệu SATRA ngày càng trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng thông qua các loại thực phẩm tươi sống “hàng tận gốc, tươi mỗi ngày” được bày bán trong hệ thống Satrafoods với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý; bên cạnh đó là các sản phẩm gạo, nước đóng chai, cháo ăn liền, bánh tráng, nước giặt… mang thương hiệu SATRA. Nhiều doanh nghiệp thành viên tiêu biểu như VISSAN, Cầu Tre, COFIDEC, APT… cũng thường xuyên đưa ra thị trường các sản phẩm mới được người tiêu dùng quan tâm và chấp nhận. Đặc biệt, SATRA còn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM để đăng ký bảo hộ đầy đủ những thương hiệu, bản quyền tác phẩm của Tổng Công ty và các đơn vị thành viên. Về đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực, Trung tâm Đào tạo nội bộ Tổng Công ty thực hiện tốt việc đào tạo người đại diện vốn Tổng Công ty, cán bộ quản lý các cấp, nhân viên cho các đơn vị thành viên... Trong thời gian vừa qua, SATRA đã tổ chức ký kết hợp tác với  Trường Đại học Kinh tế TP.HCM để phối hợp triển khai các chương trình đào tạo nhân sự cho Tổng Công ty. Công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Công ty mẹ và hệ thống các chi nhánh, công ty con là một trong những cách làm giúp SATRA tạo dựng được phong cách riêng. Tổng Công ty và các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, nổi bật nhất là Chương trình “SATRA vì biển đảo quê hương”. Hàng năm, Tổng Công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia bình ổn thị trường, bán hàng lưu động phục vụ người dân tại các vùng sâu, vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp…

                                                            *

Nhìn lại chặng đường 25 năm, SATRA thực sự đã liên tục tạo ra những mốc son ấn tượng. Nếm trải bao thăng trầm, vị thế ngày hôm nay của SATRA đã được xác lập bằng những nền tảng gầy dựng suốt ¼ thế kỷ qua. Sự phát triển của SATRA không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn gắn liền với sự thay đổi nhận thức trong tiến trình hội nhập, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của TP.HCM và cả nước.

CÁC CÔNG TRÌNH, CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM VÀ NHÓM GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM CỦA SATRA GIAI ĐOẠN 2015 – 2020

3 CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

  • Công trình đầu tư và phát triển

Khu Thương mại Bình Điền

  • Công trình xây dựng Trung tâm thương mại,

văn phòng, khách sạn SATRA – TAX Plaza

  • Công trình di dời và đổi mới công nghệ Nhà máy VISSAN

4 CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM

  • Chương trình Phát triển nguồn nhân lực
  • Chương trình Phát triển chuỗi bán lẻ SATRA
  • Chương trình Liên kết và hợp tác thương mại
  • Chương trình Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản trị, hoạt động kinh doanh của SATRA.

5 NHÓM GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

  • Nhóm giải pháp thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng Công ty
  • Nhóm giải pháp nâng cao năng lực quản trị điều hành kết hợp xây dựng bộ máy, nhân sự theo hướng hiệu quả, chuyên nghiệp
  • Nhóm giải pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng thương mại – dịch vụ; đa dạng hóa hoạt động liên kết thương mại, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh
  • Nhóm giải pháp đầu tư đột phá về công nghệ thông tin, thương mại điện tử; marketing; đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực; nghiên cứu và phát triển
  • Nhóm giải pháp về xây dựng văn hóa doanh nghiệp