ViEn
Tin tức
Tin SATRA

Con người Satra và những khát khao vươn tới tầm cao

Đăng bởi - PTT

02/11/2020, SATRA tròn 25 tuổi. Trải qua nhiều khó khăn, vất vả, từ những bước đi chập chững đầu tiên, giờ SATRA đã trở thành một chàng thanh niên vững chãi. Có dịp ngồi nghe tâm sự của những người tiền nhiệm, những người đã gắn bó cả một thời của mình với SATRA mới thấy những gì mà SATRA có được hôm nay đã được hun đúc từ khát khao của nhiều thế hệ những con người SATRA. Thế hệ đầu tiên giờ hầu hết đã vào tuổi xưa nay hiếm nhưng trong huyết quản của các bác, các anh/chị vẫn tràn đầy khát vọng, khát vọng đưa tên tuổi SATRA vượt biên giới quốc gia, vươn tầm thế giới.

Mãi mãi tự hào

Ông Đỗ Hoàng Hải - Tổng Giám đốc đầu tiên của SATRA vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày ông cùng ông Lê Minh Châu – người kiến tạo nên SATRA, gầy dựng nền móng cho SATRA, từ việc đặt tên đến định hướng hoạt động… Mô hình quá mới mẻ nên đó là một hành trình chòi đạp để thoát khỏi cơ chế, để tồn tại và phát triển. Nói về những ngày gian nan đó, ông Lê Minh Châu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị đầu tiên từng cho rằng dấu ấn lớn nhất SATRA để lại chính là tinh thần quyết tâm “không được thất bại”, từ đó kiên trì, thậm chí đôi lúc phải “xé rào” để tìm cách phát triển. Chính từ những nỗ lực đó mà trong nhiều trường hợp, SATRA trở thành doanh nghiệp đi đầu trong đổi mới cơ chế chính sách. Giá trị đó đã được trao truyền qua nhiều thế hệ lãnh đạo và thấm nhuần trong cung cách hoạt động, trở thành văn hóa SATRA. Chính vì thế, nó không chỉ là niềm tự hào về những tháng ngày lịch sử đã qua mà còn là tiền đề để SATRA ngày càng phát triển.

con-nguoi-satra-1

Từ trái sang phải: ông Trần Văn Thuận, ông Đỗ Hoàng Hải và ông Nguyễn Minh Hùng.

Ông Đỗ Hoàng Hải đánh giá rất cao sự trưởng thành của SATRA hiện nay. Theo ông, đó là sự trưởng thành rất vững chãi và rất đẹp. Ông giải thích: “Là “đứa con cưng” của TP.HCM nhưng SATRA đã không ỷ lại mà luôn tự lớn bằng sức của mình. Nói như vậy không có nghĩa là SATRA thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Thành phố mà luôn nỗ lực phát triển bằng nguồn lực của chính mình, không trông chờ, dựa dẫm. Tôi cũng rất tự hào khi SATRA luôn là một doanh nghiệp “sạch”, kinh doanh có đạo đức”. Ông Phạm Hảo Hớn - Bí thư Đảng ủy khóa I, II; Tổng Giám đốc 12/1996 - 05/1998; Chủ tịch HĐQT giai đoạn 1998 - 2001 cũng cho rằng trên cái nền cũ, thế hệ hiện nay đã nâng cấp Tổng Công ty phát triển lớn mạnh, trong đó đáng chú ý là phát triển hệ thống bán lẻ. Cũng theo ông, dù trải qua nhiều thế hệ nhưng Tổng Công ty luôn kiên trì với định hướng, phát triển được vạch ra ngay từ ngày đầu và có những bổ sung, điều chỉnh phù hợp để có được thành quả như ngày nay.

Ông Trần Văn Thuận, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ II và III; Chủ tịch HĐQT từ 2001 đến 2010, cho rằng trong quá trình 25 năm hình thành và phát triển của SATRA, điều làm ông hãnh diện nhất là SATRA luôn kinh doanh hiệu quả và “sạch”. Ông nói: “Tôi tự hào vì SATRA luôn làm ăn, kinh doanh một cách đàng hoàng không chỉ đối với nhà nước, đối tác, bạn hàng mà còn với cả người lao động. Giữ được thái độ kinh doanh này tôi tin rằng SATRA sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn trong tương lai”.

Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên trong gần trọn nhiệm kỳ V (2015 - 2020), người có 23 năm công tác tại SATRA cho rằng yếu tố quyết định thành công lớn nhất của SATRA chính là yếu tố con người. Từ các thế hệ lãnh đạo luôn đoàn kết và cháy hết mình với công việc, dũng cảm trong đấu tranh với những rào cản, bất cập của chính sách vì sự phát triển chung đến những người lao động, ai cũng mang trong mình niềm tự hào và khao khát cháy bỏng về việc làm thế nào để giữ vững và phát triển mạnh mẽ thương hiệu SATRA.

con-nguoi-satra-2

Ông Lê Minh Châu (bìa trái), Chủ tịch Hội đồng Quản trị đầu tiên từng cho rằng dấu ấn lớn nhất SATRA để lại chính là tinh thần quyết tâm “không được thất bại”, từ đó kiên trì, thậm chí đôi lúc phải “xé rào” để tìm cách phát triển.

Mơ ước xây dựng thương hiệu quốc gia

Nói về những mong muốn, kỳ vọng với SATRA, ông Đỗ Hoàng Hải cho rằng SATRA có đầy đủ nguồn lực về tài chính cũng như năng lực nhiều mặt để xây dựng thương hiệu và hình thành các sản phẩm thương mại tầm cỡ quốc gia, quốc tế, góp phần thiết thực vào sự phát triển thương mại đất nước cũng như khẳng định tên tuổi SATRA trên thị trường trong và ngoài nước. Ở khía cạnh khác, theo ông SATRA cần chú trọng thật nhiều đến việc mở rộng hệ thống bán lẻ trên khắp cả nước bằng những siêu thị tầm cỡ, tiêu chuẩn; phải có bộ phận riêng chuyên đi phát triển hệ thống này. Ông nói: “Các trung tâm thương mại của SATRA phát triển đều khắp và song song với việc phát triển mạng logistics riêng sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ hệ thống thương mại SATRA cũng như nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam”.

Ông Trần Văn Thuận thì bày tỏ mong muốn các thế hệ lãnh đạo hiện tại và tương lai phát huy tính xung kích, dũng cảm đi đầu trong việc đề xuất các ý tưởng nhằm tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ các rào cản đang bó buộc khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động và trong phát triển, từ đó, đóng góp thiết thực vào việc hình thành cơ chế chính sách mới cho đất nước trong từng giai đoạn phát triển mới, như các thế hệ tiền nhiệm của SATRA đã từng làm.