Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (SATRA) tham gia thực hiện Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) TP.HCM theo Quyết định 1666/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2011 của UBND-TP.HCM với 5 mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu là gạo, thịt heo, thực phẩm chế biến, đường và dầu ăn.
Năm 2011 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế VN nói chung cũng như TP.HCM nói riêng. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giá cả tăng cao dẫn đến sức mua giảm sút do người tiêu dùng buộc phải thắt chặt chi tiêu. Do vậy Chương trình Bình ổn Thị trường 2011 và Tết Nhâm Thìn 2012 của Thành phố đã mang lại một hiệu quả thiết thực và có ý nghĩa xã hội to lớn.

Theo đánh giá của lãnh đạo Thành phố, chương trình đã góp phần đáng kể trong việc kiềm chế tốc độ tăng giá và giúp cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2011 của Thành phố HCM chỉ tăng ở mức 15,86% so với mức 18,58% của cả nước. Để đưa hàng đến người tiêu dùng, Satra đã gia tăng số lượng điểm bán hàng bình ổn thị trường đăng ký đầu kỳ (01/4/2011) là 74 điểm, đến 15/02/2012 tăng là 100 điểm (tăng 35%). Đồng thời, Satra đã tổ chức hơn 460 chuyến bán hàng lưu động phục vụ đồng bào các xã thuộc huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ,…và công nhân khu Chế xuất – khu Công nghiệp đạt doanh số bán hàng lưu động năm 2011 và Tết Nhâm thìn 2012 (từ tháng 1/2011 – 30/01/2012) hơn 6 tỉ đồng.
Các doanh nghiệp thành viên của Satra (Vissan, Cầu Tre, Thực phẩm Công nghệ, phòng Kinh doanh TCT) đã nỗ lực và chấp hành nghiêm túc các tiêu chí của chương trình bình ổn của TP.HCM, luôn bảo đảm lượng hàng hóa dự trữ, sẵn sàng cung ứng đầy đủ cho thị trường (đặc biệt ngay cả khi có biến động giá cả), đóng góp một phần quan trọng trong công tác bình ổn thị trường của Thành phố.

Điển hình trong số các doanh nghiệp thành viên của Satra tham gia bình ổn thị trường thành phố như Công ty Vissan đã thực hiện chia sẻ lợi nhuận cùng người tiêu dùng bằng nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng, do đó vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng sản lượng khá cao so cùng kỳ, đồng thời quảng bá được hình ảnh và thương hiệu của Công ty một cách hiệu quả. Vissan đã nỗ lực trong việc chủ động nguồn nguyên liệu, bảo đảm lượng cung ứng cho thị trường, đưa các sản phẩm thực phẩm chế biến chất lượng cao và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tới tay người tiêu dùng, tư vấn người tiêu dùng về sản phẩm, góp phần từng bước nâng cao nhận thức người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tích cực ủng hộ cho cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trong thời gian tới, Satra đang chuẩn bị kế hoạch tham gia chương trình bình ổn năm 2012 và Tết Quý Tỵ với sản lượng hàng hóa bình quân mỗi tháng thường khoảng 5.200 tấn (tăng 25% so với kế hoạch năm 2011) và tháng tết khoảng 6.070 tấn (tăng 32% so với kế hoạch năm 2011). Dự kiến trong năm 2012, Satra sẽ tăng thêm khoảng 10% điểm bán hàng bình ổn và tổ chức trên 400 chuyến bán hàng lưu động đến vùng sâu, vùng xa ngoại thành để trực tiếp hỗ trợ cho cuộc sống còn nhiều khó khăn của đồng bào nghèo Thành phố.
Thanh Trang (Phòng Thị trường)
