ViEn
Tin tức
Tin SATRA

Phát triển sản phẩm riêng để tạo thương hiệu mạnh

Đăng bởi - Trần Toàn - Thùy Dung

“Muốn phát triển thương hiệu, kiểm soát được giá thị trường thì phải có những sản phẩm chủ lực. Làm được như vậy cũng sẽ nâng cao uy tín của SATRA, tạo niềm tin nơi khách hàng, đồng thời góp phần giải quyết tốt nguyên liệu đầu vào, tăng cường năng lực chế biến của các đơn vị sản xuất”, ông Nguyễn Phúc Khoa khẳng định.

Nhìn lại kết quả hoạt động của SATRA trong 6 tháng đầu năm 2018, ông có thể chia sẻ điều gì?

Theo nhận định của tôi, 2018 có thuận lợi là năm tiếp nối đà phát triển của năm 2017. Bên cạnh đó, nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các hoạt động xuất nhập khẩu, kinh doanh của SATRA đã đi vào nề nếp. Trong 6 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã thực hiện được 51% kế hoạch kinh doanh của cả năm 2018. Do vậy, có thể khẳng định việc thực hiện kế hoạch hoạt động của năm 2018 không bị động, đang đi theo hướng rất chắc chắn. Đây là kết quả của công tác hoạch định chiến lược của Tổng Công ty, tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu, nguồn hàng để thực hiện đúng tiến độ kế hoạch kinh doanh.

Trong kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, phải ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ do Tổng Công ty đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, mở rộng hệ thống phân phối, nâng cao năng lực quản trị điều hành và chất lượng dịch vụ. Doanh thu bán lẻ ước tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng cửa hàng tiện lợi Satrafoods tăng thêm 29 cửa hàng.

Bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, mặt hàng chủ yếu mang lại doanh số trong 6 tháng đầu năm nay là xuất khẩu gạo, mỡ cá và mua bán xăng dầu nội địa. Đối với lĩnh vực xuất khẩu, ngay từ đầu năm, Tổng Công ty đã triển khai một số hợp đồng xuất khẩu gạo và mỡ cá, góp phần mang lại kim ngạch xuất khẩu và hiệu quả cho Tổng Công ty.

Có thể nói, việc thực hiện kế hoạch năm 2018 đã đi đúng tiến độ và được đánh giá là ổn định nhất trong những năm gần đây, hứa hẹn một năm 2018 tăng trưởng mạnh mẽ và đạt hiệu quả kinh doanh cao.

Nói như vậy không có nghĩa là SATRA không đối diện các thách thức. Diễn biến thời tiết hiện nay là mối quan tâm lớn của chúng tôi. Thời tiết ngày càng khó đoán do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Những tháng cuối năm nếu thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch và chất lượng nguồn nguyên liệu. Bên cạnh đó, sự phát triển ngành xuất khẩu gạo của các nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia... thời gian gần đây sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh đối với các gói thầu gạo của Philippines và Indonesia. Tỷ giá ngoại tệ có xu hướng tăng sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng nhập khẩu, trong đó có xăng dầu. Quá trình mở rộng mạng lưới phân phối của Tổng Công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mặt bằng để đầu tư cửa hàng bán lẻ. Ngoài ra, cạnh tranh cũng là một thử thách lớn đối với hoạt động bán lẻ của Tổng Công ty.

Thưa ông, vậy SATRA sẽ chọn những giải pháp đột phá nào? Và đâu là lời giải cho những khó khăn trong 6 tháng cuối năm để SATRA đạt mục tiêu kinh doanh của cả năm 2018?

Để hoàn thành kế hoạch cũng như tạo ra những đột phá trong hoạt động của Tổng Công ty 6 tháng cuối năm, phát triển hệ thống bán lẻ tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối, bán lẻ gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi mang thương hiệu SATRA trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; phấn đấu khai trương thêm 31 cửa hàng Satrafoods, trong đó 10 cửa hàng tại tỉnh Bến Tre, nâng tổng số cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu SATRA đến cuối năm 2018 chạm mốc 217 cửa hàng; trong đó, tập trung mở rộng ở khu vực ngoại thành, khu dân cư mới phát triển. Đây là những thị trường đầy tiềm năng để có thể khai thác tốt. Đồng thời, ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm cũng như mô hình phục vụ của hệ thống bán lẻ để kịp thời điều chỉnh; chú trọng khai thác tốt những nguồn lợi từ mặt hàng được đông đảo người dân ủng hộ trong thời gian qua.

Để đẩy mạnh xuất khẩu, chúng tôi đã có sự chuẩn bị về nguồn hàng cũng như ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài. Thị trường gạo từ đây đến cuối năm hứa hẹn sẽ có nhiều khởi sắc. Các thị trường truyền thống như Philippines, Indonesia vẫn tiếp tục duy trì, có nhu cầu tiêu dùng cao. Vì vậy, SATRA sẽ tập trung công tác thu mua, tăng cường dự trữ trong vụ Hè - Thu sắp tới để chủ động về nguồn cung và có giá cạnh tranh.

Những mặt hàng xuất khẩu như gạo, mỡ cá sẽ tiếp tục là mặt hàng chủ lực bên cạnh sản phẩm nội địa là xăng dầu và các nhãn hàng gạo bán lẻ. Mặt hàng xăng dầu mang lại doanh thu khá tốt trong 6 tháng đầu năm 2018, nhưng từ đây đến cuối năm, dự báo thị trường sẽ có nhiều biến động. Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung rà soát để quyết định chọn thời điểm mua vào và bán ra sao cho đảm bảo doanh thu và mang lại lợi nhuận cho đơn vị. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các nguồn hàng xăng dầu có mức giá tốt, chiết khấu cao từ các nhà cung cấp đầu mối; tăng cường hoạt động liên kết với các đơn vị trong và ngoài hệ thống Tổng Công ty để nâng cao lợi thế cạnh tranh đối với mặt hàng xăng dầu nội địa và tiếp tục phát triển các cửa hàng xăng dầu theo hệ nhận diện “Satra Petrol”.

Chúng tôi cũng tiếp tục triển khai các chương trình liên kết hợp tác với các đơn vị, địa phương và đẩy mạnh hợp tác nội bộ nhằm đa dạng hóa sản phẩm cũng như các ngành hàng kinh doanh của Tổng Công ty. Bên cạnh đó, phát triển thêm các mặt hàng kinh doanh mang thương hiệu riêng của SATRA.

Ông có thể nói rõ thêm về việc phát triển các sản phẩm mới mang nhãn hàng riêng của SATRA?

Muốn phát triển thương hiệu, kiểm soát được giá thị trường thì phải có những sản phẩm chủ lực. Làm được như vậy sẽ nâng cao uy tín của SATRA, tạo niềm tin nơi khách hàng, đồng thời góp phần giải quyết tốt nguyên liệu đầu vào, tăng cường năng lực chế biến của các đơn vị sản xuất. Mặt khác, các sản phẩm này còn giúp phát huy thế mạnh của hệ thống phân phối của công ty mẹ, giúp rút ngắn quãng đường để khách hàng biết đến sản phẩm của các đơn vị.

Mới đây, SATRA đã đưa ra thị trường các sản phẩm gạo mang thương hiệu SATRA, cụ thể là mặt hàng “Gạo Nàng Hương hữu cơ” và “Gạo Thơm đặc sản SATRA”. Toàn bộ các sản phẩm gạo đóng túi kinh doanh tại hệ thống bán lẻ cũng đã được thay đổi bao bì theo hệ nhận diện mới. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành đánh giá và thiết kế bao bì cho dòng sản phẩm hữu cơ gồm “Gạo lứt Nàng Hương hữu cơ SATRA”, sản phẩm “Xoài Tứ quý tiêu chuẩn hữu cơ”, tôm hữu cơ… của SATRA. Ngoài ra, các sản phẩm khác như nước tẩy rửa đa năng, lạp xưởng… mang nhãn hàng riêng của SATRA cũng sẽ sớm được đưa ra thị trường. Chúng tôi cũng đang hoàn tất thủ tục về chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng đối với các mặt hàng bánh tráng, bún, chả cá thát lát…

Chúng tôi liên kết với đối tác sản xuất gạo hữu cơ để bao tiêu sản phẩm. Đối tác này đã mất 5 năm để tạo vùng nguyên liệu tại Bến Tre theo mô  hình ruộng lúa kết hợp nuôi tôm, trên bờ kênh tận dụng trồng cây ăn trái. Mô hình này tạo nên chuỗi sản xuất an toàn trên cánh đồng hữu cơ.

Thưa ông, công tác kết nối cung cầu với các địa phương vốn là thế mạnh của SATRA. Từ đầu năm đến nay, SATRA đã triển khai thêm những giải pháp nào để phát triển mạnh hơn nữa việc kết nối này?

Việc kết nối cung cầu giữa SATRA và các tỉnh, thành phố đã đi vào chiều sâu, thể hiện bằng những hoạt động cụ thể. SATRA chú trọng khai thác những sản phẩm chủ lực, thế mạnh của các địa phương. Hiện nay, các hợp tác xã tại Long An đang là nguồn cung cấp các loại rau ăn lá, rau mùi cho các xí nghiệp rau củ quả của SATRA. Lâm Đồng là đơn vị cung cấp các sản phẩm rau ôn đới cho hệ thống bán lẻ. Chúng tôi cũng đã có những buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, các huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc để tiến tới ổn định nguồn nguyên liệu thịt heo sạch, đạt tiêu chuẩn. Trong thời gian vừa qua, việc liên kết trực tiếp với các hợp tác xã tại Đồng Tháp để cung ứng nguồn xoài chuẩn bị nguyên liệu cho Công ty COFIDEC đã có bước tiến đáng kể. Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo SATRA cũng tạo điều kiện để các thương nhân chợ đầu mối Bình Điền làm việc trực tiếp với bà con nông dân tại các địa phương để tìm kiếm nguồn hàng, góp phần hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của người nông dân.

Có thể nói, tới thời điểm này, các bên đã hiểu được nhu cầu của nhau và có sự thống nhất về cách thức liên kết để tiêu thụ hàng hóa. Vì vậy, mọi sự hợp tác được triển khai một cách nhanh chóng, thuận lợi. Các đối tác cũng có sự chuẩn bị đầy đủ về thủ tục như giấy phép kinh doanh, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa... Nhờ vậy, việc liên kết hợp tác ngày càng hiệu quả hơn rất nhiều.

Trần Toàn - Thùy Dung thực hiện

Ảnh đại diện: Ông Nguyễn Phúc Khoa - Phó Tổng Giám đốc Satra