ViEn
Tin tức
Tin SATRA

Hệ thống bán lẻ SATRA: Phát triển thận trọng và bền vững

Đăng bởi - N.A

Phát triển hoạt động thương mại – dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm của SATRA. Từ năm 2011, nhiệm vụ này luôn là một trong các chương trình trọng điểm của Tổng Công ty. Năm 2017 và đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2018, hệ thống bán lẻ SATRA đã có mức tăng trưởng hết sức ấn tượng.

Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Tường Văn – Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA – về những nỗ lực để đạt được kết quả trên. 

Điều gì làm ông ấn tượng nhất trong kết quả hoạt động của 6 tháng đầu năm 2018, thưa ông?

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống bán lẻ SATRA bao gồm: Trung tâm Thương mại Centre Mall Phạm Hùng, Siêu thị Tax, Siêu thị Sài Gòn, chuỗi 186 cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA, được biết đến dưới tên Satrafoods (trong đó có 10 cửa hàng ở Cần Thơ), chuỗi 6 cửa hàng Satra Bakery & Café, chuỗi 5 nhà hàng Việt và nhà hàng Hẻm 12.

Tuy có nhiều thương hiệu bán lẻ nổi tiếng ở nước ngoài đổ bộ ngày càng nhiều vào thị trường bán lẻ Việt Nam như: 7 Eleven, GS25,… nhưng hệ thống bán lẻ SATRA với phân khúc chuyên biệt vẫn chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Tính đến hết tháng 6/2018, SATRA đã khai trương mới thêm 29 cửa hàng Satrafoods, đạt 50% kế hoạch năm. Tổng doanh thu ước đạt 49% kế hoạch năm (khoảng 1.600 tỷ đồng), tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ. Bình quân một ngày chúng tôi phục vụ hơn 58.000 lượt khách vào các siêu thị, cửa hàng trong toàn hệ thống.

NguyenTuongVan  
Ông Nguyễn Tường Văn - Trưởng Ban Quản lý hệ thống bán lẻ SATRA  

Các hoạt động như kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, kiểm soát nội bộ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực,… cũng ngày càng cải thiện và nâng cao hơn chất lượng.Ngoài ra, hệ thống bán lẻ SATRA cũng đã triển khai 170 chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa tại các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, các khu công nghiệp, đóng góp khoảng 10% tổng doanh thu toàn hệ thống. Việc tham gia các kỳ hội chợ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, cũng như việc thực hiện khuyến mại định kỳ, tổ chức bán hàng trong các sự kiện lớn, cũng đóng góp khoảng 15% tổng doanh thu của toàn hệ thống bán lẻ.Về số lượng khách hàng thành viên, toàn hệ thống ước khoảng 350.000 khách hàng, trung bình mỗi tháng tăng khoảng 10.000 thành viên. Tháng 5/2018, hệ thống bán lẻ SATRA đã kết hợp với Công đoàn thực hiện Chương trình “SATRA vì người lao động” giai đoạn 2018 – 2020. Theo đó, trong 3 buổi sáng tổ chức ở Cung Văn hóa Lao Động, Công ty Cổ phần Vissan và Công ty Cổ phần CJ Cầu Tre, đã có 1.500 khách hàng mới, là những đoàn viên, công nhân viên ở các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống SATRA đăng ký làm thẻ thành viên khách hàng thân thiết của SATRA.

Để đạt được những kết quả trên, những giải pháp nào đã được Ban lãnh đạo của Hệ thống bán lẻ SATRA áp dụng trong suốt thời gian qua và sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới?

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ SATRA là sự phát triển song song giữa số lượng và chất lượng. Một trong những giải pháp trọng tâm mà hệ thống bán lẻ SATRA đang áp dụng là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, cụ thể nhất là sự ra đời của dòng sản phẩm tươi sống, sơ chế, tẩm ướp tại chuỗi cửa hàng Satrafoods, theo đúng tiêu chí “cửa hàng thực phẩm tiện lợi” thì thực phẩm cũng phải tiện lợi.

Khi nhận thấy sự tiện lợi là nhu cầu của những khách hàng hay mua sắm ở Satrafoods, Ban lãnh đạo chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư, phát triển dòng sản phẩm này và sự hiện hữu của Xí nghiệp Chế biến rau củ quả và thực phẩm tươi sống đã hiện thực hóa mong muốn đó. Tại đây, chúng tôi luôn xem vệ sinh an toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu.

Đây là dòng sản phẩm đóng khay, hộp, vỉ có bọc màng co, đã được làm sạch, sơ chế, tẩm ướp sẵn, mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng khi chế biến món ăn mà vẫn đảm bảo được hương vị. Chỉ tính riêng dòng sản phẩm này đã có từ 300 – 400 mặt hàng với giá dao động từ 12.000 đồng – 46.000 đồng/sản phẩm.

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi cũng là hoạt động chúng tôi cực kỳ quan tâm. Ở tất cả các siêu thị, cửa hàng đều có những hoạt động hỗ trợ cho khách như gói quà miễn phí, giao hàng tận nơi trong bán kính 3km với giá trị hóa đơn nhất định, phát hành thẻ thành viên cũng như hướng dẫn sử dụng ứng dụng Satra Bonus trên thiết bị di động thông minh.

Thời gian đầu, chỉ với 2.000 mặt hàng, tỉ trọng thực phẩm trong từng cửa hàng Satrafoods là 60%, còn lại là phi thực phẩm. Đến nay, số mặt hàng đã được tăng lên gấp đôi, và tỉ trọng ngành hàng cũng đã có sự thay đổi phù hợp hơn theo thị hiếu người tiêu dùng: hơn 80% là thực phẩm, trong đó 50% là dòng thực phẩm tươi sống, sơ chế, tẩm ướp và 30% là thực phẩm khô. Đến với Satrafoods là đến với mô hình chợ truyền thống thu nhỏ, với cá bơi trong hồ, thủy hải sản tươi sống, thịt Vissan và ngay cả rau củ quả cũng được truy xuất nguồn gốc, trái cây đa dạng từ vùng nhiệt đới đến cả những vùng xứ lạnh… được bày bán với giá cạnh tranh. Chính mô hình gần gũi với văn hóa của người Việt Nam này là một trong những sự khác biệt khiến người tiêu dùng luôn nhớ đến chúng tôi. Ngoài ra, để phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của khách hàng, chúng tôi cũng nhập những sản phẩm xanh, sạch ở những quốc gia khác như: lê Hà Lan, táo Pháp, café Mỹ thương hiệu Lee’s Coffee… Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thêm những sản phẩm mang nhãn hàng riêng. Hiện nay trên thị trường đã có sự xuất hiện của gạo SATRA và nước uống đóng chai Satraqua, sắp tới sẽ là bánh tráng, đường, dầu ăn,…

Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi cũng là hoạt động chúng tôi cực kỳ quan tâm. Ở tất cả các siêu thị, cửa hàng đều có những hoạt động hỗ trợ cho khách như gói quà miễn phí, giao hàng tận nơi trong bán kính 3km với giá trị hóa đơn nhất định, phát hành thẻ thành viên cũng như hướng dẫn sử dụng ứng dụng Satra Bonus trên thiết bị di động thông minh,… Hơn hết, cái quan trọng nhất chính là việc tiếp nhận ý kiến của khách hàng, thông qua những nhân viên trực tiếp, hay qua số hotline 18001191. Chúng tôi coi trọng tất cả ý kiến của khách hàng, và đó chính là những ý kiến giúp chúng tôi hoàn thiện chính mình để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Ngoài ra, sau khoảng thời gian khảo sát, đánh giá thực tế, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại sơ đồ bố trí quầy kệ, cải tiến việc trưng bày các mặt hàng, các quy trình, bổ sung các mặt hàng phù hợp theo đặc tính thị hiếu vùng miền… để phù hợp với nhu cầu mua sắm của khách hàng trong khu vực. Nhân viên của chúng tôi cũng liên tục được đào tạo, huấn luyện để phục vụ khách hàng ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Kết quả đạt được của hệ thống bán lẻ SATRA trong 6 tháng đầu năm 2018 rất khả quan. Ông kỳ vọng gì vào kết quả 6 tháng cuối năm 2018, thưa ông?

Theo kế hoạch, cuối năm 2018 tổng doanh thu của chúng tôi sẽ đạt từ 3.200 tỷ đồng đến 3.400 tỷ đồng, phát triển thêm ít nhất 30 cửa hàng Satrafoods nữa, tập trung ở các vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi cũng sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại Satra Củ Chi, dự kiến là vào tháng 9 năm nay.

Vừa là đơn vị làm nhiệm vụ kinh tế, vừa là đơn vị làm nhiệm vụ bình ổn thị trường, chúng tôi tiếp tục thực hiện các chuyến bán hàng lưu động để giúp bà con ở những vùng khó tiếp cận với những mặt hàng chất lượng mà giá cả cạnh tranh.

Về mặt chăm sóc khách hàng, chúng tôi dự kiến sẽ tăng thêm nhiều ưu đãi cho khách hàng thành viên như tặng quà sinh nhật, quà tri ân… Hình thức tặng quà cũng sẽ được thay đổi để tăng tính tiện ích và thân thiện hơn cho khách hàng như e-voucher (phiếu mua hàng điện tử). Chúng tôi cũng sẽ tăng cường thêm các kênh thanh toán thời thượng hơn như liên kết với các ví điện tử như Momo, Moca, Samsung Pay… Đặc biệt chúng tôi sẽ liên kết và phát triển các Thẻ đồng thương hiệu với các thương hiệu như CGV, Vinasun, Tiniworld… để khách hàng có thể sử dụng Điểm tích lũy cho các dịch vụ giải trí khác theo nhu cầu và tích hợp cả dịch vụ ăn uống của SATRA vào thẻ để tăng cường tính tiện dụng cho khách hàng của mình.

Chúng tôi cũng đang từng bước quy hoạch lại nhân sự cho hợp lý hơn ở các cửa hàng, áp dụng nhiều hơn những kỹ thuật công nghệ như đặt cổng từ, gắn cả chip điện tử vào những mặt hàng ở cửa hàng Satrafoods nhằm đảm bảo quản lý hàng hóa và tạo sự thoải mái trong mua sắm cho khách hàng.

Một trong những khó khăn của việc phát triển mạng lưới hệ thống bán lẻ hiện nay là tìm kiếm mặt bằng. Vấn đề này ảnh hưởng như thế nào khi SATRA xác định lĩnh vực bán lẻ là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển 3 năm cuối của kế hoạch 2015 – 2020 và những kế hoạch tiếp theo?

Việc các thương hiệu nước ngoài “lấn sân” vào thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng nhiều chứng tỏ thị phần bán lẻ Việt Nam với nguồn dân số trẻ còn rất nhiều tiềm năng, và điều đó cũng khẳng định chiến lược ưu tiên phát triển lĩnh vực bán lẻ của SATRA là hoàn toàn đúng đắn.

Chúng tôi không chỉ tìm kiếm mặt bằng để mở những cửa hàng thực phẩm tiện lợi hay những nhà hàng, mà còn tìm những mặt bằng để mở cả trung tâm thương mại và siêu thị.

Hiện nay tại các quận trung tâm, chỉ 1 tuyến đường ngắn đã có từ 5 đến 7 thương hiệu bán lẻ khác nhau, điều đó dẫn đến sự cạnh tranh lớn trong khi sức mua lại có phần bão hòa. Mặt khác, chính sự cạnh tranh này dẫn đến việc khan hiếm mặt bằng, nhất là mặt bằng phù hợp với tiêu chí mở cửa hàng, đảm bảo chỉ số kinh doanh và giá thuê hợp lý. Tuy vậy, giữa hàng loạt khó khăn như thế, chúng tôi đã tìm ra cho mình hướng đi riêng. Chúng tôi tập trung phát triển cửa hàng ở khu vực vùng ven, ngoại thành – nơi có dân cư đông đúc và mạng lưới bán lẻ còn chưa nhiều. Chúng tôi cũng tìm mặt bằng ở những khối đế của các tòa nhà thương mại, văn phòng, khu dân cư cao tầng, và mới đây là cả trong bệnh viện, cụ thể là Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trong suốt thời gian qua, SATRA cũng đã phối hợp với các đơn vị như ngân hàng, các công ty thuốc lá và nhiều bệnh viện trong thành phố để cung cấp hàng hóa, phụ cấp bồi dưỡng độc hại cho những đơn vị này.

Có thể nói, SATRA là một trong những đơn vị tiên phong đưa cửa hàng thực phẩm tiện lợi của mình vào bệnh viện. Hàng hóa tại đây sẽ  được điều chỉnh để phù hợp hơn như tăng cường các nhãn hàng tã, sữa, bổ sung các sản phẩm dùng để làm quà thăm bệnh, bổ sung thêm quầy bán đồ chơi trẻ em… Bên cạnh đó, cửa hàng ăn uống của SATRA cũng sẽ được phát triển song song, cung cấp nhiều món ăn dinh dưỡng, đủ chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ cho cả bệnh nhân, người nuôi bệnh, các bác sĩ, y tá, điều dưỡng, CBCNV…

Trong thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình cửa hàng tiện lợi Satrafoods cùng cửa hàng ăn uống của SATRA tại nhiều bệnh viện trong thành phố.

N.A thực hiện