Cửa này đóng lại, cửa khác sẽ mở ra

Áp lực thị trường cùng áp lực tái cơ cấu đặt SATRA trước nhiều thách thức, song cũng trước những áp lực đó, SATRA - trong quá trình tìm kiếm giải pháp - đã nhìn ra thêm những cơ hội mới cho chính mình.

Năm 2017 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), năm then chốt thực hiện kế hoạch 2015-2020 và thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ để chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Trong mục tiêu tái cấu trúc mạnh mẽ này, SATRA đưa ra các ưu tiên đảm bảo sự phát triển ổn định, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Áp lực và sáng tạo

Báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2016 và quý I-2017 của SATRA cho thấy giai đoạn cạnh tranh sôi nổi của ngành bán lẻ đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của toàn Tổng Công ty. Các nhà bán lẻ có tiềm lực mạnh trong và ngoài nước tiếp tục tham gia thị trường và mở rộng hệ thống kinh doanh, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực phân phối và bán lẻ.

Giữa bối cảnh ấy, SATRA lại phải tiến hành tái cơ cấu (theo kế hoạch, việc cổ phần hóa Công ty mẹ phải hoàn tất trong năm 2017) nên cùng lúc, SATRA vừa lo phát triển sản xuất - kinh doanh; giữ vững tốc độ tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận nhằm đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, vừa phải tăng cường, chuẩn hóa nguồn nhân sự và cấu trúc tổ chức; đồng thời, phải củng cố tiềm lực tài chính, mở rộng hệ thống và gia tăng uy tín thương hiệu nhằm thu hút các nhà đầu tư.

satrafoods-001

Cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods sau hơn 6 năm hình thành hiện đã tiến gần đến con số 120. Ảnh: Minh Hiếu

Áp lực thị trường cùng áp lực tái cơ cấu đặt SATRA trước nhiều thách thức, song cũng trước những áp lực đó, SATRA - trong quá trình tìm kiếm giải pháp - đã nhìn ra thêm những cơ hội mới cho chính mình.

Một ví dụ cụ thể: từ 2016, khi xuất khẩu gạo và nhập khẩu, phân phối xăng dầu gặp nhiều trở ngại, SATRA đã tìm ra thị trường mới cho sản phẩm mới: mỡ cá - phụ phẩm trong quá trình chế biến cá tra, cá basa xuất khẩu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long - để bù đắp. Và ngay lập tức, SATRA tiến hành liên kết, phát triển mạng lưới thu mua, đầu tư xây dựng hệ thống cất trữ, vận chuyển. Kết quả xuất khẩu mỡ cá với số lượng trên 49.000 tấn, thu về hơn 33 triệu đôla Mỹ trong năm 2016 đã giúp SATRA bổ sung phần doanh thu và lợi nhuận sụt giảm do xuất khẩu gạo và một số sản phẩm khác gặp khó khăn!

Câu chuyện về mỡ cá chỉ là một trong nhiều “câu chuyện giải pháp” mà SATRA đã thực hiện. Chính từ những giải pháp linh hoạt, tích cực và hiệu quả mà năm 2016, SATRA đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra với doanh thu 55.266 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 11.092 tỉ đồng, trong đó, riêng Công ty mẹ đạt doanh thu 9.556 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 2.723 tỉ đồng! 

Quý I-2017, tuy mùa kinh doanh Tết Nguyên đán 2017 chưa như mong muốn nhưng doanh thu toàn Tổng Công ty cũng đạt 12.318 tỉ đồng (bằng 100,4% so cùng kỳ), trong đó, lợi nhuận đạt 2.415 tỉ đồng. Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 1.566 tỉ đồng với 109 tỉ đồng lợi nhuận. Trong 3 quý còn lại của năm 2017, với nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, SATRA quyết tâm hoàn thành thật tốt các chỉ tiêu đã đề ra cho cả năm. 

Ket-qua-KD-quy-1.2017

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Thị trường bán lẻ đang cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh nhiều đại gia rất mạnh về tài chính, chiến lược cũng như kinh nghiệm thương trường, SATRA xác định cho mình một hướng đi riêng và gần 10 năm nay, luôn kiên định phát triển theo hướng đi riêng ấy.

Trong xu thế phát triển của cửa hàng tiện lợi - không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới - SATRA cũng gầy dựng cho mình chuỗi cửa hàng tiện lợi. Nhưng không đi theo cung cách bán hàng FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), SATRA chọn một phân khúc khác: thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày của khách hàng. Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA với thương hiệu Satrafoods sau hơn 6 năm hình thành hiện đã tiến gần đến con số 120 cửa hàng trong quý II và đạt đến con số 155 cửa hàng vào cuối năm 2017. Chậm, nhưng chắc, những cửa hàng Satrafoods trên địa bàn TP.HCM đang từng bước chinh phục người tiêu dùng nhờ chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ, sự đa dạng hàng hóa có phần vượt trội so với nhiều cửa hàng kinh doanh cùng loại khác. Ưu thế vượt trội đó có được nhờ SATRA nắm trong tay các nhà cung cấp - vốn là các doanh nghiệp thành viên, các công ty con có thương hiệu và uy tín thương trường trong lĩnh vực thực phẩm - như VISSAN, Cầu Tre, COFIDEC, chợ đầu mối Bình Điền, Heineken...; là các đối tác liên kết gồm những nhà sản xuất nông nghiệp đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP v.v… nên chủ động được nguồn cung ứng từ thực phẩm tươi sống đến thực phẩm chế biến, kiểm soát và truy xuất được nguồn gốc, giá cả sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn chất lượng và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhiều năm qua, tận dụng lợi thế nói trên, SATRA đã từng bước hoàn thiện, khép kín chuỗi sản xuất - cung ứng - cất trữ - vận chuyển - phân phối để gia tăng lợi thế cạnh tranh. Năm 2017 - năm Công ty mẹ chuyển đổi mô hình từ DNNN sang công ty cổ phần - SATRA tiếp tục đẩy mạnh việc hoàn thiện chuỗi khép kín nói trên thông qua việc tăng cường các hoạt động liên kết nội - ngoại khối; tập trung đầu tư cho sản xuất chế biến và logistics, đặc biệt là hệ thống kho lạnh, vận tải lạnh v.v… để tận dụng tối đa lợi thế chuỗi, đưa năng lực cạnh tranh của SATRA lên cao hơn nữa trên thị trường bán lẻ. Song song đó là các giải pháp tìm kiếm, đa dạng hóa sản phẩm cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ, cả trong nước và xuất khẩu, để tăng doanh thu, phát triển thương hiệu. 

Việc cổ phần hóa Công ty mẹ nếu hoàn tất trong năm 2017 như  dự kiến sẽ là một bước ngoặt quan trọng tạo ra những cơ hội mới, song cũng đặt ra cho SATRA nhiều vấn đề phải giải quyết.

Trong đề án tái cơ cấu, SATRA chủ trương sẽ tiếp tục tập trung vào phát triển các ngành nghề kinh doanh chính với lộ trình thoái vốn cụ thể, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp thông qua việc tiếp tục tái cấu trúc lại hệ thống Tổng Công ty một cách toàn diện từ mô hình tổ chức, quản lý, ngành nghề sản xuất kinh doanh đến chiến lược phát triển, nguồn nhân lực, thị trường, chú trọng tạo ra sản phẩm mới theo hướng tăng hàm lượng giá trị gia tăng.

Một trong các giải pháp đòn bẩy để nâng cao năng lực cạnh tranh được SATRA chú trọng nữa là hiện đại hóa công cụ quản trị, tăng cường quản lý nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả kinh doanh trên quy mô ngày càng lớn và đa đạng của hệ thống bán lẻ.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển, chương trình ứng dụng công nghệ thông tin được chú trọng, theo đó, tiếp tục triển khai phần mềm bán lẻ tại các điểm kinh doanh theo kế hoạch; triển khai giải pháp phân tích báo cáo quản trị (BI) cho hệ thống bán lẻ và phần mềm quản lý nhân sự tại tổng công ty và các điểm kinh doanh; xây dựng hệ thống quản lý, khai thác thông tin, dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh của hệ thống bán lẻ.

nha-hang-viet-phan-chu-trinh

Nhà hàng Việt Phan Chu Trinh, quận 1. Ảnh: Nhung Lê

Chú trọng thì trường nội địa

Dự báo tình hình xuất khẩu 2017 sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn do nhu cầu thế giới phục hồi chậm, trong khi nhu cầu tiêu dùng trong nước lại khá lạc quan với chỉ số bán lẻ vẫn trên đà tăng khá mạnh, SATRA nhận định đây sẽ là nhân tố tích cực để tập trung đầu tư mở rộng nhanh hệ thống bán lẻ nội địa, mà cụ thể là chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA, hệ thống các siêu thị, chuỗi các cửa hàng ẩm thực... Vì vậy, trong kế  hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2017 của SATRA, việc phát triển hệ thống bán lẻ (siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại) được ưu tiên đầu tư; trong đó, chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tiếp tục là kênh phân phối trọng yếu tiêu thụ hàng hóa của các đơn vị thành viên nói riêng, hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm liên kết.

Khoảng 60 cửa hàng Satrafoods, trong đó có từ 6 - 7 cửa hàng tại Cần Thơ, cùng 3 nhà hàng và 1 cửa hàng Satra Bakery & Café của SATRA sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2017, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ thuộc nhiều loại hình khác nhau của SATRA lên con số 172. Phương án kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Satrafoods nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển chuỗi cửa hàng này làm nền tảng nâng cao hiệu quả kinh doanh của toàn chuỗi bán lẻ cũng đã được triển khai.

Ngoài các cửa hàng nói trên, 3 trung tâm thương mại của SATRA tại Củ Chi, quận 6 và quận 9 cũng đang gấp rút hoàn tất thủ tục để cuối quý II-2017 có thể khởi công xây dựng và sớm đưa vào hoạt động. 

Với tiềm lực tài chính vững vàng, hệ thống phân phối hiệu quả, SATRA đang tích cực liên kết, hợp tác giữa các đơn vị thành viên trong toàn Tổng Công ty và giữa Tổng Công ty với các tỉnh, thành trong nước để tạo nguồn hàng, giảm giá thành sản phẩm và dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và tạo vùng nguyên liệu ổn định cho sản xuất chế biến của các đơn vị trong toàn hệ thống.

Quang Minh

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

SATRA và SVF hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp

Sáng 4/10/2017, tại TP.HCM, ông Trần Văn Bắc – Phó Tổng giám đốc Thường trực Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) đã đại diện lãnh đạo Tổng Công ty ký thỏa thuận hợp...

Siêu thị Tax: Nơi níu chân du khách

Đến với siêu thị TAX trong tháng 10 này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm mô hình: dùng thử sản phẩm – tham quan – mua sắm lần đầu tiên xuất hiện của thương hiệu trà – café Phúc...

Tăng cường thực phẩm sơ chế, tẩm ướp vào hệ thống Satrafoods

Hệ thống Satrafoods đã đưa khoảng 300 đến 400 sản phẩm sơ chế tẩm ướp đóng khay, vỉ, hộp có bọc màn co, có trọng lượng từ 300 gram đến 600 gram, giá dao động từ 12.000 đồng đến 46.000...

Cửa hàng Satrafoods đầu tiên tích hợp bán thức ăn nhanh

Đây là cửa hàng Satrafoods đầu tiên được khai trương ở quận 10 - TP.HCM và cũng là cửa hàng Satrafoods đầu tiên có khu vực kinh doanh ẩm thực bên cạnh khu tự chọn thực phẩm các loại như...