Cùng tháo gỡ vướng mắc để tiêu thụ được nhiều sản phẩm

Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho gần 120 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và hệ thống siêu thị cũng như nguồn nguyên liệu cho các doanh nghiệp chế biến trực thuộc, SATRA chủ trương đẩy mạnh liên kết trong và ngoài khối, đặc biệt là việc liên kết với nông dân ở các tỉnh - thành.

Chương trình liên kết này liên tục là 1 trong 4 chương trình trọng điểm của SATRA giai đoạn 2010 - 2015 và 2015 - 2020. Được xem là “Tổng chỉ huy” các chương trình liên kết của SATRA, ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc SATRA, đã có những chia sẻ hết sức thú vị về cách làm rất riêng của doanh nghiệp.

Thưa ông, các chương trình liên kết đã được SATRA thực hiện từ lâu. Đến thời điểm này, việc triển khai có gì mới hơn trước?

nguyen-phuc-khoa

Ông Nguyễn Phúc Khoa,

Phó Tổng Giám đốc SATRA

Chương trình liên kết mà chúng tôi đang triển khai thực chất là sự kế thừa và nâng cao thêm một bước chương trình liên kết đã tương đối thành công của các nhiệm kỳ trước. Lúc đầu, chương trình dự kiến chỉ phát triển trong nội bộ thành viên của SATRA, nhưng sau này, thấy được lợi ích của việc liên kết với các tỉnh Đông và Tây Nam bộ, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, trên cơ sở các chương trình liên kết của Sở Công thương, Bộ Công thương và UBND TP.HCM, SATRA đã triển khai rộng ra.

Một điểm mới nữa là chúng tôi chủ trương khai thác tận gốc các loại sản phẩm, nhằm đáp ứng cả hai tiêu chí: giá thành và chất lượng. Chúng tôi muốn cùng nhà sản xuất kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống SATRA. Đối với thực phẩm tươi sống, chúng tôi quan tâm đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các chất cấm trong chăn nuôi.

Theo định hướng đó, trong giai đoạn cuối năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, ngoài các chương trình thực hiện cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM và Sở Công thương, chúng tôi đã chủ động làm việc với các đơn vị xúc tiến thương mại của các tỉnh như Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long. Mục đích là để SATRA có đầu vào ổn định về cả số lượng và chất lượng, không bị đột biến trong những thời điểm thị trường biến động, giúp khâu sản xuất và kinh doanh được liên tục.

Ông đánh giá thế nào về kết quả thực hiện các chương trình liên kết từ năm 2015 đến nay?

Trước đây, khi hệ thống bán lẻ của SATRA còn nhỏ thì khó thấy được hiệu quả rõ ràng qua những con số. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm gần đây, khi mạng lưới của SATRA phát triển, nhu cầu về các sản phẩm - đặc biệt là các sản phẩm tươi sống tăng rất cao - thì chương trình liên kết mang lại hiệu quả thấy rõ. Chỉ riêng mặt hàng rau củ quả, Xí nghiệp chế biến rau củ quả thuộc Trung tâm Điều hành cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA cần từ 30 đến 35 tấn mỗi ngày mới cung cấp đủ cho chuỗi cửa hàng Satrafoods. Hiện nay, sau khi làm việc với các tỉnh để nắm rõ thế mạnh của từng địa phương, SATRA đã chọn lọc một số nhà cung cấp có chuyên môn cao, hỗ trợ họ nâng cấp chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của SATRA. Cùng với các đơn vị này, SATRA còn đi sâu vào đầu tư mẫu mã bao bì. Đây là những kết quả không thể tính toán bằng con số, nhưng rất ý nghĩa.

Bên cạnh đó, những năm vừa qua, giá các mặt hàng nằm trong chương trình liên kết của SATRA đều được điều chỉnh theo xu hướng giảm nhờ vào việc kiểm soát được chi phí. Đặc biệt các mặt hàng rau củ quả trong hệ thống SATRA rất được lòng các bà nội trợ vì giá ngang ngửa giá ngoài chợ mà chất lượng lại đảm bảo. Thậm chí đối những khu vực kế bên vùng nguyên liệu như Củ Chi, Hóc Môn (TP.HCM) hay Cần Thơ, các cửa hàng SATRA vẫn bán tốt.

SATRA luôn chủ động triển khai các hoạt động để tăng cường tính kết nối giữa các mắt xích trong chuỗi liên kết mà SATRA là một thành tố. Phải chăng ngoài mục đích thực hiện chiến lược kinh doanh của mình, SATRA còn mong muốn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng qua việc hỗ trợ nâng cao giá trị nông sản cho nông dân, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn không, thưa ông?

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT

- Với các tỉnh thành:

+ Chợ đầu mối NSTP Bình Điền: Tổng sản lượng các loại hàng hóa nhập chợ khoảng 2.400 tấn/ngày, trị giá khoảng 110-115 tỉ đồng. Trong đó, 80% các mặt hàng thủy hải sản có nguồn gốc từ các tỉnh Đồng bằng Nam Bộ, 20% từ Vũng Tàu, Bình Thuận, Khánh Hòa…; 60% các mặt hàng rau củ quả có nguồn gốc từ Lâm Đồng, 40% từ các tỉnh Nam bộ.

+ Năm 2016, SATRA tham dự 10 hội nghị, hội thảo liên kết xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, ký 45 biên bản ghi nhớ với các nhà cung cấp. Từ đầu năm 2017 đến nay, tổ chức và tham dự 3 hội thảo, hội nghị, tọa đàm liên kết cung cầu với các tỉnh và ký 14 biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long.

+ Liên kết phát triển hạ tầng thương mại của SATRA tại các tỉnh: Khai trương 4 cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRA tại TP Cần Thơ. Chuẩn bị mở thêm 6 cửa hàng nữa tại thành phố này từ nay đến cuối 2017. Khảo sát để phát triển Trung tâm Thương mại SATRA tại tỉnh Bến Tre.

- Liên kết nội bộ:

Năm 2016, tổng doanh số mua vào đạt 880,78 tỉ đồng, tăng 36,81% so với cùng kỳ; tổng doanh thu bán ra ước đạt 1.830,897 tỉ đồng, bằng 86,31% cùng kỳ.

Theo chiến lược mang tính nhân văn của SATRA thì bên cạnh tìm kiếm lợi nhuận, chúng tôi tập trung vào việc làm sao cho đời sống bà con nông dân được ổn định thông qua những giải pháp tiêu thụ sản phẩm do bà con sản xuất ra. Dĩ nhiên, chúng tôi không thể nào đáp ứng việc tiêu thụ 100% sản lượng như bà con đề xuất nhưng về cơ bản, SATRA có thể kiểm soát giá, ngăn chặn tình trạng giá một số mặt hàng rớt sâu khi trúng mùa hoặc khi dội chợ nhằm hạn chế phần nào thiệt hại cho bà con. Ví dụ như thịt heo hay một số sản phẩm mà chúng tôi đang làm rất thành công là đậu bắp ở Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang; cà tím ở Lâm Đồng. Tôi tin rằng bà con nông dân nào đã làm việc với những công ty con của SATRA đều nhận thấy hiệu quả của việc liên kết, ít nhất sản phẩm sản xuất ra cũng được chúng tôi tiêu thụ hết bằng các hợp đồng bao tiêu. Tuy nhiên không phải bà con nào chúng tôi cũng có thể ký hợp đồng, bởi danh mục sản phẩm của các doanh nghiệp SATRA không đa dạng đến như vậy.

Việc chú ý đến cộng đồng có ảnh hưởng đến phương thức và định hướng kinh doanh của SATRA không, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng trong vấn đề liên kết, bên cạnh liên kết ngang (giữa các doanh nghiệp với nhau) thì việc liên kết dọc là hết sức cần thiết. Cách mà chúng tôi đang làm là không thông qua thương lái nên đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên: bà con nông dân, chúng tôi và cả người tiêu dùng đều có lợi. Hơn nữa, trong quá trình hoạt động, hướng về cộng đồng là một trong những nguyên tắc hàng đầu của SATRA. Do đó, dù mỗi thời kỳ có cách thức triển khai hoạt động kinh doanh khác nhau, nhưng định hướng đó vẫn không thay đổi.

Xin ông cho biết điều tâm đắc nhất của ông khi thực hiện chuỗi liên kết của SATRA từ đầu năm tới nay là gì?

Chiều sâu của chương trình! Đó là điểm mà thời gian trước, chương trình chưa làm được đúng mức. Trước đây, sau khi ký kết biên bản xong, việc triển khai thực hiện sau đó nhiều khi chưa được lưu ý đúng mức. Thậm chí có những chương trình liên kết chỉ “ký cho có” để chạy theo phong trào. Nhưng đến đầu năm nay, chúng tôi đã thay đổi cách làm. Theo đó, biên bản ghi nhớ không cần nhiều nhưng đã ký thì phải thật sự đi vào chiều sâu, chi tiết và có tính khả thi cao. Mới đây nhất, sau khi làm việc với Vĩnh Long, dù chỉ ký có hơn 10 biên bản nhưng hai bên đã ngồi lại, “điểm mặt chỉ tên” những vướng mắc, rồi cùng nhau tìm biện pháp tháo gỡ. Nhờ vậy, ngay sau buổi làm việc này, một doanh nghiệp cung cấp cam sành của Vĩnh Long đã đi ngay lên TP.HCM và tối hôm đó, sau khi trao đổi tìm hiểu, một hợp đồng giữa doanh nghiệp này với thương nhân đã được ký ngay tại chợ đầu mối Bình Điền.

Băn khoăn nhất của SATRA đối với chương trình liên kết là gì, thưa ông?

Thị trường thường xuyên biến động và yêu cầu về sản phẩm của người tiêu dùng ngày một cao, nhưng bà con nông dân ít có điều kiện tiếp xúc với khoa học kỹ thuật và những kiến thức mới nên gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng đòi hỏi của thị trường. Điều này đặt ra khó khăn cho sự gia tăng số lượng liên kết. Chương trình liên kết đòi hỏi sự hợp tác và cộng tác của cả hai phía. Trong thực tế, sẽ có những lúc thị trường biến động. Đây chính là thời điểm mà những quan hệ hợp tác trở nên lỏng lẻo, dễ đổ vỡ. Trường hợp này đã từng xảy ra, khi giá sản phẩm tăng thì người sản xuất có dấu hiệu bớt sản lượng cung cấp để bán ra ngoài. Dĩ nhiên, cũng có một số nhà cung cấp chấp nhận bán cho SATRA với giá rẻ hơn giá thực tế họ có thể bán ra bên ngoài để đồng hành cùng SATRA lâu dài. Với những “đối tác chung thủy” này, khi thị trường đi xuống, SATRA vẫn đảm bảo bao tiêu sản phẩm cho họ. Tôi nghĩ đây là bài học căn bản dành cho các bên khi tham gia chuỗi liên kết.

lien-ket-1

Hàng hóa tại Satrafoods rất đa dạng. Ảnh: Hiếu Phan

Một băn khoăn khác là hiện nay sản phẩm mà bà con nông dân cung ứng cho doanh nghiệp vẫn còn ở dạng thô, vì vậy tạo nên gánh nặng cho khâu sơ chế và xử lý rác thải cuối nguồn (nơi tiêu thụ). Chúng tôi đang tính toán để tổ chức sơ chế một phần tại nguồn, giúp tiết giảm chi phí. Sau đó tiến thêm một bước nữa là sơ chế theo đúng quy cách đóng gói của SATRA. Để đạt được những bước tiến như vậy đòi hỏi rất nhiều thời gian nhưng về lâu dài, đây là điều phải nghĩ đến và phải nỗ lực thực hiện.

Ông có thể cho biết những dự định của SATRA trong việc thực hiện chuỗi liên kết?

SATRA sẽ tìm cách khai thác thêm những sản phẩm đặc trưng của các địa phương, hỗ trợ những nhà sản xuất trong việc thiết kế, in ấn bao bì và xây dựng thương hiệu, hoàn thành các thủ tục cần thiết khác để có thể đưa sản phẩm vào hệ thống theo đúng các quy định về hàng hóa trong siêu thị và đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm v.v... Mong muốn của SATRA là làm sao để người tiêu dùng có thể tìm được những sản phẩm đặc trưng của quê hương mình tại các cửa hàng của SATRA. Đây chính là điều SATRA ấp ủ từ lâu.

Ngọc Phương – Lê Huy

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Siêu thị Tax: Nơi níu chân du khách

Đến với siêu thị TAX dịp này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm mô hình: dùng thử sản phẩm – tham quan – mua sắm lần đầu tiên xuất hiện của thương hiệu trà – café Phúc Long.

Khởi công xây dựng Trung tâm thương mại SATRA tại Củ Chi

Đây là trung tâm thương mại đầu tiên của Satra trên địa bàn huyện Củ Chi và là trung tâm thương mại thứ 2 của Satra, sau Trung tâm Thương mại Satra Phạm Hùng.

Chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cán mốc 150 cửa hàng

Đây là cửa hàng thứ 10 trên địa bàn quận và Thủ Đức cũng là một trong số nhiều quận, huyện ngoại thành TP.HCM có nhiều cửa hàng Satrafoods nhất.

Hệ thống bán lẻ Satra khuyến mại nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Tổng Công ty

Từ ngày 27/10 đến ngày 5/11/2017, hệ thống bán lẻ thuộc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại nhân 22 năm ngày thành lập SATRA...