Vào chiều 12/5, khi kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm tại xưởng sản xuất trà sữa chân trâu thuộc Công ty TNHH Cảm Xúc (số 137 đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai), Đội 5 Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) và Đội quản lý thị trường số 26 (Chi cục Quản lý thị trường) đã phát hiện rất nhiều các nguyên liệu mà cơ sở này dùng để sản xuất trân châu, thạch và trà nhãn mác bằng tiếng Trung Quốc, nhiều hàng trong đó không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 14/5 - Ảnh 1

Nguyên liệu dùng để pha chế trà sữa Feeling tea không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Theo các giấy tờ được cung cấp, cơ sở sản xuất trà sữa trân châu Feeling Tea có đầy đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Sự việc này đã khiến nhiều khách “ruột” của Feeling Tea bất ngờ đến thất vọng, thậm chí không ít người nói lời “tẩy chay” với hãng trà sữa này.

TP.HCM công khai danh tính cơ sở thực phẩm bẩn lên mạng internet

Các thông tin sẽ công bố công khai trên website của Sở , nếu liên quan đến thú y sẽ còn bị công bố trên website của Chi Cục thú y TP.HCM, liên quan đến lĩnh vực thực vật thì sẽ đồng thời công bố trên website của Chi Cục Bảo vệ thực vật, liên quan đến lĩnh vực thủy sản thì công bố trên mạng của Chi Cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 14/5 - Ảnh 2

Cơ sở thực phẩm bẩn sẽ bị bêu tên rộng rãi và công khai

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa – Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM, hiện cơ quan này cũng đã bắt đầu công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm bẩn tại website của Chi cục, đồng thời cũng công bố trên website của Sở  Y tế TP.HCM.

Kết quả giám sát các mẫu thực phẩm cũng sẽ được công bố công khai trên website, để nhằm cho toàn thể nhân dân cùng biết và giám sát.

Hãng trà Lipton bị điều tra vì nghi có dư lượng thuốc trừ sâu trong sản phẩm

Tờ CBC vừa tiến hành một cuộc điều tra về hàm lượng thuốc trừ sâu mà hầu hết các hãng trà nổi tiếng sử dụng. Các công ty bao gồm: Lipton, Tetley, Twinings, Red Rose, No Name, Uncle Lee’s Legends of China, King Cole và Signal.

Các điều tra viên của CBC đã sử dụng cùng một phương thức kiểm tra được đề xuất bởi Cơ quan Kiểm tra thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm lượng thuốc trừ sâu còn tồn đọng trên lá trà sau khi hong khô. Phát hiện có trên một nửa số trà được kiểm tra có lượng thuốc trừ sâu tồn đọng ở trên ngưỡng cho phép. 8 trong 10 số loại trà được kiểm tra chứa rất nhiều hóa chất, có hãng trà chứa trên 22 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 14/5 - Ảnh 3

Nhiều hãng chè nổi tiếng trên thế giới có dư lượng thuốc trừ sâu 

Có một số loại thuốc trừ sâu được tìm thấy trên lá trà bao gồm endosulfan và monocrotophos đều là các chất cấm được sử dụng trong quá trình chế biến bởi mức độ nguy hiểm của chúng đối với sức khỏe của người trực tiếp chế biến và mức độ gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù đa số các hãng trà được kiểm tra đều chứa một lượng thuốc trừ sâu trong giới hạn nhưng có một vài hãng chứa lượng thuốc trừ sâu quá mức cho phép.

Nghi vấn sảy thai, thai chết lưu do quả óc chó nhiễm Listeria

Các cơ quan chức năng Mỹ vừa phát hiện trong các sản phẩm quả óc chó của hãng Naturals (Mỹ) nghi có chứa vi khuẩn Listeria gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Listeria monocytogenes là một sinh vật có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở trẻ em, hay người già yếu và đối với những người khác có triệu chứng suy giảm miễn dịch.

Đối với người khỏe mạnh có thể chỉ bị một số ảnh hưởng nhỏ như sốt cao, nhức đầu dữ dội, cứng khớp, buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy. Nhưng lại nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai nhiễm khuẩn Listeria có thể gây sẩy thai và thai chết lưu.

Tin tức an toàn thực phẩm ngày 14/5 - Ảnh 4

Ăn quả óc chó nhiễm khuẩn Listeria có thể gây sảy thai, tử vong thai nhi

Sau khi phát hiện một mẫu óc chó của hãng Naturals dương tính với khuẩn Listeria, thì các cơ quan chức năng đã nhanh chóng ra thông báo thu hồi  những sản phẩm liên quan đến quả óc chó của hãng Naturals và đưa ra cảnh báo về việc sử dụng quả óc chó hiện nay.

Về vấn đề thu hồi sản phẩm, người đại diện công ty lên tiếng: Người tiêu dùng có bất cứ sản phẩm óc chó hay những sản phẩm sản xuất từ quả óc chó thuộc hãng Naturals có thể mang sản phẩm đến cửa hàng chuyên về sản phẩm của Naturals hoặc bất kỳ nào bán sản phẩm để trả lại sản phẩm.

Anh Vân (Tổng hợp)

Nguồn : Người đưa tin