TS Trần Du Lịch: Mất thị trường bán lẻ là mối nguy lớn

Nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng mối nguy lớn nhất của Việt Nam là đang mất dần thị trường bán lẻ vào tay khối ngoại.

Tại hội thảo về thị trường chứng khoán diễn ra chiều 9/12/2016, ông Lịch chia sẻ điều đáng tiếc hiện nay là những đơn vị có thương hiệu bán lẻ lớn của Việt Nam sau một thời gian hoạt động đã hoặc đang có kế hoạch bán cổ phần cho đối tác nước ngoài. "Nếu cứ tiếp tục diễn ra tình hình này thì đây là bất hạnh của nền kinh tế", ông Lịch nhận xét.

thitruongbanle
Các chuyên gia trong nước và quốc tế đang có quan điểm trái chiều về việc khối ngoại đang xâm nhập sâu rộng thị trường bán lẻ Việt Nam

Chuyên gia này phân tích, những hệ thống của nhà bán lẻ nước ngoài sẽ hình thành thế trận độc quyền, khiến cho hàng hóa thương hiệu Việt Nam khó chen chân vào được. Ông Lịch cho hay từng biết một đơn vị sản xuất và chế biến thịt trong nước muốn vào hệ thống siêu thị lớn do đại gia nước ngoài đang nắm giữ đã phải chùn chân vì bị đòi chia hoa hồng lên đến 30%. Với tỷ lệ đó, công ty Việt đành rút lui vì làm không có lãi.

"Tôi mong các đơn vị bán lẻ Việt Nam ở nhiều ngành hàng hết sức cân nhắc việc bán cổ phần hoặc mua bán sáp nhập với khối ngoại", ông Lịch nói.

Mặc dù chuyên gia trong nước bày tỏ mối lo ngại về xu hướng khối ngoại đang đẩy mạnh M&A tại thị trường bán lẻ Việt Nam, chuyên gia nước ngoài có góc nhìn ngược lại. Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Alex Crane đánh giá, việc mua bán và sáp nhập ngành bán lẻ đương nhiên sẽ trở thành xu hướng và đây là diễn biến tích cực.

Ông Alex Crane cho rằng thị trường Việt Nam cần sự đầu tư chuyên môn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Những đối tác này có nhiều kinh nghiệm trong việc mang đến nhiều sản phẩm bán lẻ chất lượng cũng như đưa các nhà bán lẻ chất lượng vào thị trường.

Hiện nay, khá nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn thận trọng khi tham gia thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do giá thuê mặt bằng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập vào thị trường cho dù đó là các trung tâm mua sắm lớn, nhà phát triển bất động sản hay các nhà vận hành. Vì thế phương án tốt nhất thâm nhập thị trường thông qua việc mua bán và sáp nhập, thông thường là qua việc liên doanh với một doanh nghiệp địa phương.

Chuyên gia này dự báo trong vòng 12 tháng tới, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ xuất hiện thêm một hoặc hai đối tác ngoại quy mô lớn được công bố. "Thị trường cần đẩy mạnh các hoạt động M&A để lớn mạnh hơn", ông Alex Crane nhấn mạnh.

Dữ liệu của Cushman & Wakefield cho biết, trong 3 quý đầu năm, doanh số bán lẻ tại thị trường Việt Nam tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị này dự đoán sự tăng trưởng của thị trường sẽ duy trì cho đến 2030. Xét về tốc độ tăng trưởng theo năm, Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng. Thu nhập sau thuế của các gia đình tại Việt cũng cải thiện đáng kể qua từng năm. Đây là những tín hiệu tích cực đối với các nhà bán lẻ đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Hà Thanh/ VnExpress

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Hơn 80% số các hàng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác. Đây là một bất lợi lớn, làm giảm sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt trên thị trường thế giới.

Petrolimex ngừng bán xăng RON 92 từ năm 2018

Petrolimex đã có quyết định chính thức về việc ngừng kinh doanh mặt hàng xăng không chì RON 92 trên toàn quốc từ đầu năm 2018.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp vẫn dè chứng về quy mô

Các nhà bán lẻ hiện đại của Việt Nam rất dè chừng về quy mô và số lượng, điều này đang tỉ lệ nghịch với năng lực của các doanh nghiệp.

Các cửa hàng bán lẻ nên làm gì để thu hút khách hàng?

Nhiều cửa hàng bán hàng bên ngoài tại Mỹ gần đây đã phải đóng cửa vì sức ép cạnh tranh của thương mại điện tử. Tình trạng này khiến cho bức tranh của ngành bán lẻ truyền thống tại...