TS Trần Du Lịch: Mất thị trường bán lẻ là mối nguy lớn

Nguyên Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng mối nguy lớn nhất của Việt Nam là đang mất dần thị trường bán lẻ vào tay khối ngoại.

Tại hội thảo về thị trường chứng khoán diễn ra chiều 9/12/2016, ông Lịch chia sẻ điều đáng tiếc hiện nay là những đơn vị có thương hiệu bán lẻ lớn của Việt Nam sau một thời gian hoạt động đã hoặc đang có kế hoạch bán cổ phần cho đối tác nước ngoài. "Nếu cứ tiếp tục diễn ra tình hình này thì đây là bất hạnh của nền kinh tế", ông Lịch nhận xét.

thitruongbanle
Các chuyên gia trong nước và quốc tế đang có quan điểm trái chiều về việc khối ngoại đang xâm nhập sâu rộng thị trường bán lẻ Việt Nam

Chuyên gia này phân tích, những hệ thống của nhà bán lẻ nước ngoài sẽ hình thành thế trận độc quyền, khiến cho hàng hóa thương hiệu Việt Nam khó chen chân vào được. Ông Lịch cho hay từng biết một đơn vị sản xuất và chế biến thịt trong nước muốn vào hệ thống siêu thị lớn do đại gia nước ngoài đang nắm giữ đã phải chùn chân vì bị đòi chia hoa hồng lên đến 30%. Với tỷ lệ đó, công ty Việt đành rút lui vì làm không có lãi.

"Tôi mong các đơn vị bán lẻ Việt Nam ở nhiều ngành hàng hết sức cân nhắc việc bán cổ phần hoặc mua bán sáp nhập với khối ngoại", ông Lịch nói.

Mặc dù chuyên gia trong nước bày tỏ mối lo ngại về xu hướng khối ngoại đang đẩy mạnh M&A tại thị trường bán lẻ Việt Nam, chuyên gia nước ngoài có góc nhìn ngược lại. Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, Alex Crane đánh giá, việc mua bán và sáp nhập ngành bán lẻ đương nhiên sẽ trở thành xu hướng và đây là diễn biến tích cực.

Ông Alex Crane cho rằng thị trường Việt Nam cần sự đầu tư chuyên môn từ các doanh nghiệp nước ngoài. Những đối tác này có nhiều kinh nghiệm trong việc mang đến nhiều sản phẩm bán lẻ chất lượng cũng như đưa các nhà bán lẻ chất lượng vào thị trường.

Hiện nay, khá nhiều các doanh nghiệp nước ngoài vẫn còn thận trọng khi tham gia thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do giá thuê mặt bằng cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập vào thị trường cho dù đó là các trung tâm mua sắm lớn, nhà phát triển bất động sản hay các nhà vận hành. Vì thế phương án tốt nhất thâm nhập thị trường thông qua việc mua bán và sáp nhập, thông thường là qua việc liên doanh với một doanh nghiệp địa phương.

Chuyên gia này dự báo trong vòng 12 tháng tới, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ xuất hiện thêm một hoặc hai đối tác ngoại quy mô lớn được công bố. "Thị trường cần đẩy mạnh các hoạt động M&A để lớn mạnh hơn", ông Alex Crane nhấn mạnh.

Dữ liệu của Cushman & Wakefield cho biết, trong 3 quý đầu năm, doanh số bán lẻ tại thị trường Việt Nam tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị này dự đoán sự tăng trưởng của thị trường sẽ duy trì cho đến 2030. Xét về tốc độ tăng trưởng theo năm, Việt Nam xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia. Niềm tin người tiêu dùng tiếp tục tăng. Thu nhập sau thuế của các gia đình tại Việt cũng cải thiện đáng kể qua từng năm. Đây là những tín hiệu tích cực đối với các nhà bán lẻ đang có mặt tại thị trường Việt Nam.

Hà Thanh/ VnExpress

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Kể kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị

Đưa được sản phẩm vào siêu thị đã khó, để trụ được và phát triển lại còn khó hơn. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, và chúng ta luôn có giải pháp.

Rau quả Thái, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần rau quả nhập khẩu tại VN

Rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Nhà phân phối nước ngoài 'chen chân' gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam tương đương thị trường Thái Lan nhưng tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn được đánh giá cao bởi các yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô...

Chiến lược xuất khẩu gạo: không thể bằng ý muốn chủ quan

Trung Quốc tiếp tục được doanh nghiệp xác định là thị trường "sống còn" trong xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian tới. Vậy, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo phải trên cơ sở xác định...