Trung Quốc tiêu thụ rau quả Việt Nam nhiều nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả, thuỷ sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ngày càng tăng...

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2017, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch hai chiều đạt 32,76 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, một số mặt hàng Trung Quốc ngày càng nhập khẩu nhiều từ Việt Nam như rau quả, thuỷ sản…

Cụ thể, ở mặt hàng rau quả, tính đến hết tháng 5/2017, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, với 1,06 tỷ USD, tăng 51% và chiếm 75% trong tổng trị giá rau quả xuất khẩu.

rau-qua

Xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều, tuy nhiên giá xuất khẩu của Việt Nam vẫn thấp, lý do là gần 3/4 mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất sang thị trường này là theo đường tiểu ngạch.

Các thị trường khác như Hàn Quốc chỉ đạt 40 triệu USD, Mỹ đạt 44 triệu USD và Nhật Bản đạt 43 triệu USD kim ngạch xuất khẩu rau quả.

Bên cạnh mặt hàng rau quả, Trung Quốc cũng nhập nhiều thuỷ sản Việt Nam, trị giá 338 triệu USD, tăng 38%…

Xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều, tuy nhiên giá xuất khẩu của Việt Nam vẫn thấp, lý do là gần 3/4 mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất sang thị trường này là theo đường tiểu ngạch.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thị trường nông nghiệp diễn ra đầu tháng 6 này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật làm hồ sơ đề nghị phía Trung Quốc đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu chính ngạch mặt hàng này.

Trong thông cáo chung Việt - Trung nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang Trung Quốc, Việt Nam và Trung Quốc cũng đã nhất trí ưu tiên đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả của Việt Nam; triển khai công tác đánh giá tiêu chuẩn gia nhập thị trường Trung Quốc đối với sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam...

Nếu các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với một số loại hoa quả Việt Nam được hoàn tất, dự kiến, rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

Kiều Linh/ VnEconomy

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Kể kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị

Đưa được sản phẩm vào siêu thị đã khó, để trụ được và phát triển lại còn khó hơn. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, và chúng ta luôn có giải pháp.

Rau quả Thái, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần rau quả nhập khẩu tại VN

Rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Nhà phân phối nước ngoài 'chen chân' gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam tương đương thị trường Thái Lan nhưng tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn được đánh giá cao bởi các yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô...

Chiến lược xuất khẩu gạo: không thể bằng ý muốn chủ quan

Trung Quốc tiếp tục được doanh nghiệp xác định là thị trường "sống còn" trong xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian tới. Vậy, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo phải trên cơ sở xác định...