Thái Lan là nước xuất khẩu thực phẩm lớn nhất khối Asean

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan đạt 840 tỷ baht (khoảng 24 tỷ USD).

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn đánh giá của Đại học Phòng Thương mại Công nghiệp Thái Lan cho biết trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm của nước này đạt 840 tỷ baht (khoảng 24 tỷ USD).

Thái Lan giành vị trí là nhà xuất khẩu thực phẩm lớn nhất của khối ASEAN và thứ 12 thế giới.

ttxvn_thai_lan

Bên trong nhà máy đóng gói gạo ở Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Gạo, thịt gà qua chế biến, các sản phẩm hải sản đóng hộp, tôm đông lạnh hoặc qua chế biến và nước chấm gia vị là những mặt hàng đóng góp tăng trưởng của năm 2016.

Theo đánh giá trên, giá trị xuất khẩu hàng thực phẩm Thái Lan được dự báo tăng trưởng 8% đạt 26 tỷ USD. Nguyên nhân xuất phát từ sự đa dạng của mặt hàng thực phẩm có giá trị gia tăng và nhu cầu toàn cầu tăng cao.

Chính phủ Thái Lan có tham vọng đưa nước này trở thành trung tâm thế giới về phát triển, nghiên cứu, ý tưởng đổi mới thực phẩm nhằm mục đích bán thực phẩm với giá trị gia tăng cao hơn.

Trong thời gian qua, mặc dù xuất khẩu tăng trưởng, nhiều công ty Thái Lan vẫn gặp khó khăn trong việc đổi mới thực phẩm. Điều này ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu của sản phẩm.

Về xuất khẩu gạo, vừa qua, Thái Lan đã được Mexico cấp hạn ngạch xuất khẩu gạo trắng hạt dài nhằm hạ giá và đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Bên cạnh Thái Lan, Mexico cũng quyết định cấp hạn ngạch cho các quốc gia khác gồm Argentina, Ấn Độ, Italy, Uruguay, Mỹ và Việt Nam.

Mexico thông báo sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với 5 loại gạo với tổng khối lượng 150.000 tấn. Trong số này, các doanh nghiệp tư nhân được cấp hạn ngạch không quá 10.000 tấn.

Nếu vượt hạn ngạch, gạo nhập khẩu vào Mexico sẽ bị áp dụng mức thuế 20%. Thời gian áp dụng từ ngày 2/3-31/12/2017.

Trong năm 2016, kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan vào Mexico đạt 7.690 tấn, xếp vị trí thứ 4. Mỹ, Uruguay và Argentina xếp vị trí thứ 3.

Giới chuyên gia Thái Lan đánh giá quyết định của Chính phủ Mexico phù hợp với kế hoạch mở rộng thị trường gạo tại nước này của Bộ Thương mại Thái Lan.

Các doanh nghiệp Thái cần tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu gạo vào Mexico bằng cách công bố chất lượng khác biệt của loại gạo Hom Mali cũng như thông tin về lĩnh vực trồng lúa của Thái Lan.

Bên cạnh đó, hệ thống vận chuyển cần được cải thiện nhằm giảm giá thành xuất khẩu. Nếu doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần tại Mexico, đây hoàn toàn là cơ hội mở rộng thị trường gạo Thái tại khu vực Mỹ Latinh.

Theo TTXVN

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu nông sản Việt Nam

Hơn 80% số các hàng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác. Đây là một bất lợi lớn, làm giảm sức cạnh tranh của các loại nông sản Việt trên thị trường thế giới.

Petrolimex ngừng bán xăng RON 92 từ năm 2018

Petrolimex đã có quyết định chính thức về việc ngừng kinh doanh mặt hàng xăng không chì RON 92 trên toàn quốc từ đầu năm 2018.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp vẫn dè chứng về quy mô

Các nhà bán lẻ hiện đại của Việt Nam rất dè chừng về quy mô và số lượng, điều này đang tỉ lệ nghịch với năng lực của các doanh nghiệp.

Các cửa hàng bán lẻ nên làm gì để thu hút khách hàng?

Nhiều cửa hàng bán hàng bên ngoài tại Mỹ gần đây đã phải đóng cửa vì sức ép cạnh tranh của thương mại điện tử. Tình trạng này khiến cho bức tranh của ngành bán lẻ truyền thống tại...