Cạnh tranh cửa hàng tiện lợi sắp có thêm GS25

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc sắp thâm nhập thị trường Việt Nam sau khi ký hợp tác thành lập liên doanh với một doanh nghiệp trong nước.

Theo hãng tin Yonhap, nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn của Hàn Quốc, Công ty bán lẻ GS Retail, vừa cho biết đã ký một hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam, Sơn Kim Group, để thành lập liên doanh với kế hoạch mở cửa hàng GS25 đầu tiên ở thị trường trong nước trong năm nay.

Thông báo này được đưa ra theo Yonhap khi sự cạnh tranh trong kinh doanh cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc, do ba chuỗi gồm CU, GS25 và 7-Eleven, đang nóng lên với sự gia tăng số lượng cửa hàng.

Canh-tranh-cua-hang-tien-loi-sap-co-them-GS25

Một cửa hàng tiện lợi GS25 ở Hàn Quốc -Ảnh minh họa:Insideretail

Còn theo Insideretail, Việt Nam sẽ là thị trường đầu tiên của GS25 tại thị trường nước ngoài, và cửa hàng đầu tiên được mở cửa trước cuối năm.

“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời mời từ nhiều nước như Trung Quốc và các nước châu Á khác", Insideretail dẫn nguồn từ người phát ngôn của GS Retail. Và sau một vài tháng nghiên cứu, nhà bán lẻ này đã đi đến kết luận rằng Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất cho sự tăng trưởng.

Trong khi đó, Businesskorea dẫn nguồn của GS Retail lý giải việc chọn Việt Nam mở cửa hàng GS25 đầu tiên  của hãng ở nước ngoài là nhờ kinh tế đang phát triển nhanh chóng trong và những người từ 35 tuổi trở xuống chiếm ít nhất 57% dân số. Nhà bán lẻ này kỳ vọng kinh doanh ở Việt Nam được mong đợi dẫn đến lợi nhuận hàng năm ít nhất là hàng chục tỉ won, bao gồm tiền bản quyền thương hiệu và thu nhập từ cổ tức.

Theo Insideretail, GS Retail nắm 30% cổ phần của công ty liên doanh và dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận về nhượng quyền với công ty liên doanh để nhận được các đặc quyền lợi về sử dụng thương hiệu và điều hành.

Theo kế hoạch của nhà bán lẻ này, TPHCM sẽ là thị trường đầu tiên ở Việt Nam để liên doanh mở của hàng GS25.

Mặc dù lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam đã có những tập đoàn lớn của xứ kim chi đầu tư kinh doanh nhiều năm nay như Lotte, E-Mart,... nhưng GS25 được xem là chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên của nước này có mặt ở thị trường Việt Nam.

Theo báo chí Hàn Quốc, ngày càng có nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc tìm cách thâm nhập các thị trường nước ngoài. Các chủ chuỗi cửa hàng 24 giờ này đang "gõ cửa" các thị trường nước ngoài như là một cách để đảm bảo một động cơ tăng trưởng mới, trong bối cảnh thị trường cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc đang đạt đến điểm bão hòa.

Việt Nam với dân số đông, trẻ và chi tiêu của người tiêu dùng tăng lên đang thúc đẩy nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi nước ngoài đến kinh doanh.

Vào tháng 6, chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu thế giới - 7-Eleven cũng đã chính thức kinh doanh ở thị trường Việt Nam và hiện đã mở được 4 cửa hàng đầu tiên tại TPHCM.

Giới phân tích và các công ty nghiên cứu thị trường đánh giá mô hình cửa hàng tiện lợi hiện đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Cụ thể, hãng tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) gần đây đã công bố kết quả khảo sát Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) và chỉ ra rằng mô hình cửa hàng tiện lợi và siêu thị nhỏ (mini-mart) là phân khúc đang phát triển nhanh nhất của thị trường bán lẻ Việt Nam. Trước đó, báo cáo ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) năm 2016 của Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cũng cho thấy doanh thu cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini ở khu vực thành thị tăng trưởng mạnh. Và mô hình bán lẻ nhỏ và thuận tiện đang là lực tăng trưởng chính của thị trường bán lẻ.

Dù thị trường bán lẻ theo mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam được giới phân tích đánh giá còn nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên lại bị cạnh tranh khá gắt gao bởi đã và đang thu hút được những thương hiệu mạnh của thế giới như Circle K, B’sMart, FamilyMart, MiniStop, Shop&Go... Và kinh doanh lĩnh vực này đòi hỏi phải có kinh nghiệm cũng như trường vốn, vì để thành công đòi hỏi mỗi chuỗi kinh doanh phải phát triển hàng trăm đến hàng ngàn cửa hàng.

Tuy nhiên, các chuyen gia trong ngành đánh giá GS Retail và Sơn Kim Group có thế mạnh trong ngành bán lẻ và kể cả về tài chính. Vì GS Retail đã và đang dẫn đầu trong ngành phân phối của Hàn Quốc với các thương hiệu bao gồm GS25 (chuỗi cửa hàng tiện lợi), siêu thị GS (thực phẩm tươi sống), Watsons (về sức khoẻ và sắc đẹp) và Parnas Hotel...

Trong khi đó, Sơn Kim Group dù không gây tiếng vang về mặt truyền thông như những tên tuổi lớn khác trong nước nhưng được giới doanh nhân đánh giá là một tập đoàn lớn hoạt động trong 3 lĩnh vực chính là bán lẻ, phát triển bất động sản cao cấp và truyền thông.

Riêng lĩnh vực bán lẻ, ngoài việc phát triển, sản xuất, nhượng quyền đồ nội y, kinh doanh đồ gỗ nội thất, Sơn Kim Group còn là đối tác của GS Shop (công ty mua sắm tại nhà đứng đầu Hàn Quốc trực thuộc Tập đoàn GS) trong liên doanh sở hữu kênh mua sắm tại nhà thương hiệu VGS Shop, đang được phát sóng trên 4 mạng cáp HTVC, VTC, HCTV, IPTV và một số mạng cáp tỉnh.

Hiện ở Việt Nam không có thương hiệu cửa hàng bán lẻ hiện đại 24 giờ nào vốn trong nước tham gia thị trường này.

Quốc Hùng/ TBKTSG

Chia sẻ bằng

Tin quan tâm nhiều

Kể kinh nghiệm bán hàng tại siêu thị

Đưa được sản phẩm vào siêu thị đã khó, để trụ được và phát triển lại còn khó hơn. Thế nhưng khó không có nghĩa là không thể, và chúng ta luôn có giải pháp.

Rau quả Thái, Trung Quốc chiếm gần 80% thị phần rau quả nhập khẩu tại VN

Rau quả nhập khẩu từ thị trường Thái Lan và Trung Quốc chiếm gần 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Nhà phân phối nước ngoài 'chen chân' gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam

Tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam tương đương thị trường Thái Lan nhưng tiềm năng dành cho Việt Nam vẫn được đánh giá cao bởi các yếu tố quan trọng như dân số “vàng”, đô...

Chiến lược xuất khẩu gạo: không thể bằng ý muốn chủ quan

Trung Quốc tiếp tục được doanh nghiệp xác định là thị trường "sống còn" trong xuất khẩu gạo của Việt Nam thời gian tới. Vậy, chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo phải trên cơ sở xác định...